Dược sĩ giúp ích cho sức khỏe nhiều hơn chúng ta tưởng

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/02/2020 10:32 GMT+7

Dược sĩ được đào tạo chuyên sâu về thuốc, cách thức hoạt động, tác dụng phụ và nguy cơ sức khỏe khi các thuốc tương tác với nhau. Người bệnh có thể nhận được hỗ trợ nhiều hơn từ dược sĩ thay vì chỉ tìm đến mua thuốc .

Dược sĩ thường có kiến thức chuyên sâu về thuốc tốt hơn bác sĩ. Cũng giống như bác sĩ, dược sĩ cũng có các chuyên ngành riêng như dược sĩ về tim mạch, hồi sức cấp cứu, bệnh truyền nhiễm, ung thư, dinh dưỡng và một số lĩnh vực khác, theo MSN.
Dược sĩ không chỉ là người đứng sau quầy bán thuốc, họ có thể giúp người bệnh những điều sau:

1. Sàng lọc tiểu đường hay huyết áp

Dược sĩ có thể giúp chúng ta sàng lọc những căn bệnh phổ biến như tiểu đường, huyết áp cao, giảm mật độ xương, nồng độ cholesterol cao, thậm chí là trầm cảm.
Dược sĩ sẽ không đưa ra chẩn đoán bệnh chính thức như bác sĩ. Tuy nhiên, các kiểm tra của họ sẽ cho lời khuyên cần thiết để người bệnh sớm đến bác sĩ điều trị.

2. Hướng dẫn cách tiêm đúng cách

Một số bệnh đòi hỏi người mắc phải thường xuyên tự tiêm thuốc, chẳng hạn như bệnh nhân tiểu đường phải thường xuyên tiêm insulin.
Thay vì cứ mỗi lần tiêm phải đến gặp bác sĩ, người bệnh hoàn toàn có thể nhờ dược sĩ hướng dẫn cách tiêm đúng cách, từ chuẩn bị ống tiêm đến cách vứt bỏ một cách an toàn, theo MSN.

3. Ngăn các tương tác thuốc có hại

Trong một loại thuốc sẽ có nhiều chất khác nhau. Người bệnh mắc nhiều bệnh nên sẽ cần uống nhiều loại thuốc.
Trong một số trường hợp, những chất của thuốc này trộn với thuốc khác có thể dẫn đến tác dụng phụ có hại như buồn nôn, ói mửa, tụt huyết áp, suy tim, thậm chí là tử vong. Dược sĩ có thể giúp tránh những rủi ro này, theo MSN.

4. Đưa ra khuyến nghị thay đổi loại thuốc

Dược sĩ là chuyên gia về thuốc. Trong một vài trường hợp, họ biết còn nhiều hơn bác sĩ. Họ có thể hiểu rõ một loại thuốc hoạt động như thế nào và liệu có loại thuốc nào khác cũng có hiệu quả tương tự nhưng giá rẻ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.