Duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt

31/12/2013 03:10 GMT+7

Một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch cũng tốt cho tuyến tiền liệt, đó là kết luận vừa đăng tải trên trang sức khỏe Fitnea.

Duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt

Trà xanh và bông cải xanh - Ảnh: Đ.N.Thạch - Hạ Huy

Bông cải xanh: Là loại rau cung cấp dồi dào các chất dinh dưỡng thực vật như sulforaphane và indoles, cả hai chất này đều có đặc tính chống ung thư rất hữu hiệu. Các nhà khoa học tin rằng ăn bông cải xanh vài lần mỗi tuần có thể làm giảm 45% khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn 3 và 4. Để phát huy hết tác dụng của bông cải xanh, không nên nấu quá chín và khi ăn cần thêm dầu ô liu, tỏi tươi vào.

Trà xanh: Chứa các hợp chất chống ô xy hóa có tên catechin và polyphenol, đã được chứng minh có khả năng tiêu diệt vi rút và vi khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư tiền liệt tuyến. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng polyphenol trong trà xanh có thể làm giảm đáng kể nồng độ PSA (kháng nguyên đặc hiệu tiền liệt tuyến); và catechin có tác dụng kiềm hãm hoạt động của enzym tham gia vào quá trình phát triển ung thư tuyến tiền liệt. Đàn ông uống ít nhất 3 tách trà xanh mỗi ngày có thể giảm được nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

Nấm: Chứa  lentinan, một loại beta-glucan, đã được chứng minh có đặc tính chống ung thư rất hiệu quả. Ngoài ra, nấm còn chứa chất chống ô xy hóa mạnh có tên gọi ergothioneine. Ergothionein có hàm lượng cao trong nấm hương, nấm sò, nấm bào ngư, nấm linh chi. Một nghiên cứu gần đây tại Trường đại học Y Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy ergothionein có thể bảo vệ các tế bào trước những tổn thương do độc tố và các chất khác gây ra.

Lựu: Rất giàu các chất chống ô xy hóa và còn chứa cả dưỡng chất thực vật có tên ellagitannin, đặc biệt tốt cho sức khỏe của tuyến tiền liệt. Nhiều nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ quả lựu có thể làm chậm quá trình sinh sản của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và làm các tế bào này chết đi. Trong nghiên cứu khác tại Đại học California (Mỹ), ellagitannin còn được chứng minh làm cản trở sự phát triển các mạch máu mới đến nuôi dưỡng khối u tuyến tiền liệt.

Hạt bí đỏ: Rất tốt cho tuyến tiền liệt, đặc biệt là đối với những người bị phì đại tuyến tiền liệt. Dầu trong hạt bí đỏ có thể ngăn chặn các hormone kích hoạt sự phát triển tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Không những thế, loại dầu này còn chứa carotenoid và a xít béo omega. Nghiên cứu cho thấy nam giới có hàm lượng carotenoid cao trong chế độ ăn uống có thể giảm được nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt. Một chất dinh dưỡng khác cũng được tìm thấy trong hạt bí đỏ là kẽm, được biết đến với khả năng tăng cường sức khỏe cho tuyến tiền liệt.

Cá hồi: A xít béo omega là chất dinh dưỡng quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe tuyến tiền liệt và cá hồi là nguồn cung cấp a xít béo omega tuyệt vời nhất. Nghiên cứu cho thấy a xít béo omega trong cá hồi có khả năng làm chậm sự phát triển ung thư tuyến tiền liệt ở những người đã mắc bệnh, và phòng ngừa ở những người khác.

Cà chua: Là nguồn cung cấp lycopene, chất chống ô xy hóa mạnh đã được chứng minh có tác dụng tăng cường sức khỏe cho tuyến tiền liệt. Khả năng chống ô xy của lycopen tăng lên khi được chế biến hơn là khi ăn sống. Nghiên cứu của Trường đại học Bonn (Đức) cho thấy ăn cà chua hoặc sản phẩm từ cà chua mỗi ngày có thể chống lại những ADN hư hại, thường khởi đầu cho sự phát triển của ung thư.

Hạ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.