Duy trì sức khỏe xương khớp bằng cách nào?

0 Thanh Niên
Duy trì sức khỏe khớp là rất quan trọng vì chúng có xu hướng suy giảm khi bạn già đi, dễ dẫn đến tình trạng viêm xương khớp.
 /// Ảnh: Shutterstock - Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Triệu chứng chính của viêm xương khớp là đau nhức. Các triệu chứng và dấu hiệu khác bao gồm khớp bị sưng, xơ cứng, mất khả năng vận động và nứt khớp. Một số cách giúp duy trì sức khỏe xương khớp như sau, theo WebMD.
Giữ cân nặng khỏe mạnh. Tăng cân tạo thêm áp lực lên các khớp vốn bị ăn mòn khi bạn già đi. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh giúp loại bỏ áp lực không mong muốn lên các khớp xương và giữ khớp khỏe mạnh hơn, đồng thời giảm tổn thương gây ra cho sụn.
Tập thể dục thường xuyên. Bạn có biết để duy trì sức khỏe cơ bắp và giữ cho xương khớp khỏe mạnh, bạn cần chăm duỗi chân tay và vận động? Một nghiên cứu cho thấy nếu bị đau khớp, bạn nên tập thể dục nhịp điệu vì cách này giúp tăng cường cơ bắp, cải thiện nguồn cung cấp máu của cơ thể cũng như sức khỏe sụn.
Củng cố cơ bắp xung quanh khớp. Các cơ này giúp hỗ trợ các khớp xương. Việc tập luyện thể dục để tăng cơ cần có huấn luyện viên hoặc chuyên gia hướng dẫn và giúp đỡ bạn (ảnh).
Ăn thực phẩm kháng viêm. Khớp bị viêm thường đau, cứng, sưng đỏ xung quanh. Một cách tự nhiên khi bị đau khớp là bổ sung các loại thực phẩm kháng viêm trong chế độ ăn uống như nghệ, gừng, cà chua, quả óc chó, hạnh nhân, cải bó xôi, quả mọng, cá béo…
Hạn chế lượng sodium (chất trong muối ăn). Bảo đảm rằng bạn không ăn quá nhiều muối vì dễ làm cho xương yếu và dễ bị gãy xương. Nạp đủ thực phẩm giàu canxi như sữa và các chế phẩm từ sữa trong chế độ ăn uống, vì chúng rất quan trọng đối với sức khỏe của xương.
Mát xa khớp. Khi khớp bị cứng, chúng dễ bị đau nhức. Cách đơn giản để loại bỏ cơn đau là xoa bóp các khớp thường xuyên. Thoa dầu (loại bôi cơ thể) lên vùng khớp và nhẹ nhàng xoa bóp, cơn đau sẽ tan đi và bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
Ăn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh giúp nuôi dưỡng cơ bắp. Nếu bạn bị sưng khớp, các loại thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như quả bơ, cá béo, quả hạch, hạt chia, phô mai, dầu ô liu nguyên chất… cũng có thể giúp giảm sưng. Trong trường hợp khớp đau và sưng quá mức, bạn có thể chườm túi nước đá để giảm đau.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm