"Gãy" của quý

19/11/2005 17:27 GMT+7

Theo tổng kết khoa học của Bệnh viện Bình Dân (TP Hồ Chí Minh), trong 6 năm từ 1980-1985 bệnh viện đã điều trị 19 trường hợp bị gãy dương vật (DV) do nhiều nguyên nhân, trong đó 9/19 là do tự bẻ, 1/19 giao hợp không trúng chỗ, còn lại là các nguyên nhân khác. Con số đó tăng lên tới 114 trường hợp trong 3 năm từ 1999 đến 2001 và "gãy của quý" là một vấn đề được rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Những tổn thương khi gãy DV

Như ta đã biết, huyết mạch của DV rất phong phú và lưu lượng máu đến DV lúc cương tăng cao gấp 20 lần bình thường. DV gồm có ba thể cương là hai thể hang ở hai bên mặt trước và thể xốp ở giữa  mặt sau. Mỗi thể cương có một vỏ bọc sợi đàn hồi (tunica albuginea) bao quanh. Do vậy mà nếu lớp bao này bị thương tích hay rách, máu sẽ từ các thể cương tràn ra ngoài.

Theo thống kê của các bác sĩ Nam khoa thì nguyên nhân gãy có thể là do tự bẻ, bị người khác bẻ, ngủ vô tình nằm đè lên, bị người khác đánh, va chạm mạnh trong đá banh và cả giao hợp chưa đúng cách... Trong những năm gần đây, ngày càng gặp nhiều hơn các trường hợp gãy DV mà trong đó phần lớn là do tự bẻ hoặc để người khác bẻ. Điều oái oăm là do bẻ ngón tay ngón chân vẫn thấy kêu răng rắc nên nhiều người cũng thử bẻ cái "chi thứ 3" này xem sao và khi thấy nó cũng kêu rắc y như vậy thì lại hình thành một thói quen mới. Trong 19 trường hợp đã gặp của BV Bình Dân thì có 8 trường hợp do tự bẻ. 19 người này có thói quen tự bẻ DV đang cương như bẻ ngón tay hay vì thích thú hoặc là để đi tiểu cho dễ hơn. Một số người cho biết do nhà chật người đông, đêm ngủ muốn đi tiểu mà cái ấy cứng quá coi rất bất tiện nên nghĩ phải bẻ cho nó xìu xuống. Một thống kê khác tổng kết 58 trường hợp thì có 19 trường hợp (gần 1/3) là do giao hợp thô bạo và không đúng cách gây ra.

Trong trường hợp tự bẻ DV thì tổn thương thường nhẹ và khu trú ở thể hang tại một phần gốc DV. Màng trắng bao quanh thể hang thường bị rách dài từ 1- 2 cm và có ít máu cục tụ lại ở vùng thể hang bị dập vỡ. Các trường hợp gãy DV do nguyên nhân khác gây chấn thương mạnh thì xuất huyết nhiều hơn và tổn thương thể hang cũng nặng hơn, đôi khi thể xốp cũng bị chấn thương.

Biểu hiện thường thấy sau thói quen bẻ DV là thấy đau nhói ở gốc dương vật. Rồi DV xẹp xuống và có những vết bầm lớn dần, ngả đậm màu sang tím đen, lan khắp DV làm sưng to và có thể lan xuống bìu. Người bệnh thường không đau nhiều, vẫn đi tiểu được nhưng rất lo sợ vì sự biến dạng của DV.

Khi khám nạn nhân không có vẻ đau đớn nhiều, mạch và huyết áp vẫn ổn định. DV bầm tím sưng to, da quy đầu trùm che lấp trông tương tự như một trái chuối chín nục, dấu bầm có thể lan xuống cả bìu. Sờ quanh gốc DV sẽ phát hiện được vết rách như một khe hở nằm ở mặt ngoài hoặc trên của thể hang hai bên.

Nếu không điều trị, thể hang có thể tự lành nhưng sẽ bị xơ hóa trong 3-4 tuần sau, kể cả màng trắng và lớp dưới da. Kết quả là làm gập góc DV (đôi khi tới 90 độ), thể hang mất cương từ đoạn xa và giao hợp đau. Tổn thương niệu đạo cũng có thể tự lành nhưng cũng sẽ bị xơ hóa và làm hẹp niệu đạo.

Nên làm gì khi gãy DV?

Phải điều trị khẩn cấp mọi trường hợp gãy DV. Đối với tổn thương thể hang nhẹ, thì rạch mở vùng dập vỡ, lấy hết máu cục, khâu bao trắng thể hang và dẫn lưu máu tụ bằng nhiều vết rạch nhỏ hai bên. Nếu niệu đạo bị rách thì sẽ được khâu lại ngay và không cần cho thuốc giảm đau.

Thông thường, trong vòng một tuần DV sẽ trở lại kích thước bình thường tuy còn bầm. Thường khoảng 2-3 ngày sau đã có phản xạ cương dương trong đêm. Một tuần sau mổ DV đã cương dễ dàng tuy còn đau nhẹ khi cương.

Hậu quả lâu dài là khi cương DV hơi cong về bên tổn thương và độ cong không tăng theo thời gian. Một số trường hợp than phiền hơi tức khi cương, Tất cả đều không thấy trở ngại khi giao hợp; vài trường hợp sau đó mới lập gia đình và đã có con.
Gãy DV có thể được coi là một bệnh lý hiếm trong y văn nhưng vấn đề bẻ dương vật khi đang cương lại là thói quen không tốt của một số người, do vậy cần tuyên truyền phổ biến tác hại của thói quen này đến các đấng nam nhi nhằm phòng tránh một biến chứng tai hại không đáng có. 

BS Long Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.