Giá trị tuyệt vời của nghệ

25/09/2015 07:52 GMT+7

Không chỉ là gia vị, nghệ còn là một trong những bài thuốc tuyệt vời giúp chống lại bệnh tật do nó chứa hợp chất curcumin.

Không chỉ là gia vị, nghệ còn là một trong những bài thuốc tuyệt vời giúp chống lại bệnh tật do nó chứa hợp chất curcumin.

Ảnh: Thái Nguyên
Ảnh: Thái Nguyên
Trị mụn. Nghệ có tác dụng chống viêm nên là giải pháp hoàn hảo để chống mụn. Củ nghệ nghiền nát trộn với nước hoặc sữa chua thành một hỗn hợp sền sệt dùng để bôi vào những nốt mụn vừa nặn xong có thể giúp mờ sẹo, đồng thời hạn chế da nổi mụn.
Ngừa Alzheimer. Bệnh thoái hóa thần kinh có thể được ngăn ngừa nếu ăn nghệ thường xuyên. Nghiên cứu cho thấy chất curcumin chịu trách nhiệm dọn sạch các mảng bám beta-amyloid ở não có liên quan với bệnh Alzheimer. Quan trọng hơn, trọng lượng phân tử của chất curcumin khá thấp, vì vậy nó dễ dàng đi qua hàng rào máu não để vào sâu bên trong não.
Giảm viêm khớp. Những người bị viêm xương khớp đầu gối cho biết họ cảm thấy mức độ đau, cứng ở xương khớp đã cải thiện đáng kể sau khi uống bột nghệ. Cần hỏi ý kiến của chuyên gia y tế để có cách uống phù hợp.
Chữa đầy hơi. Viêm có thể là một trong những nguyên nhân gây đầy hơi và nghệ có thể giúp xóa sổ tình trạng này, chuyên gia tích hợp y học Isaac Eliaz, bác sĩ y khoa, người sáng lập Trung tâm điều trị Amitabha Clinic & Healing Center tại Santa Rosa, California (Mỹ) cho biết. Không những vậy, nghệ còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu và thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể, từ đó giúp hệ tiêu hóa trở nên khỏe mạnh.
Chống ung thư. Thịt nướng ngon, điều này không có gì bàn cãi, nhưng thịt nướng cháy có thể tạo ra các chất gây ung thư. Lý do, thịt nướng ở nhiệt độ cao thường sản xuất heterocyclic amines (HCAs), một chất gây ung thư - chất này cũng được tìm thấy trong khói thuốc lá. May mắn thay, các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu ung thư của Hawaii (Mỹ) cho biết ướp thịt trong nước xốt có chứa bột nghệ có thể làm giảm chất gây ung thư xuống đến 50%.
Giảm đau. Uống thuốc giảm đau có thể bị những tác dụng phụ, nhưng nghệ thì không. Đây là liều thuốc tự nhiên an toàn nhất có tác dụng giảm đau rất hiệu quả. Theo chuyên gia sức khỏe Eliaz, nghệ hỗ trợ hệ tuần hoàn, bảo vệ hệ miễn dịch, từ đó làm giảm các cơn đau.
Hạn chế đau bụng kinh. Hợp chất curcumin có thể giúp phụ nữ xoa dịu những khó chịu đó. Theo các nhà nghiên cứu ở Iran, chỉ cần bổ sung curcumin 7 ngày trước khi hành kinh và 3 ngày sau khi hết kinh, các triệu chứng thuộc về tâm trạng (bồn chồn, cáu gắt, lo âu, trầm cảm hay buồn bã, khóc, cảm giác cô lập), các triệu chứng thể chất (đau đầu, căng ngực, lưng đau, đau bụng, tăng cân, cứng cơ, buồn nôn) , và các triệu chứng hành vi (mệt mỏi, mất ngủ, khó tập trung, thay đổi khẩu vị) có thể được đẩy lùi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.