‘Giải cứu’ tế bào mầm tóc trước khi hói đầu trở thành vĩnh viễn

Các nghiên cứu gần đây trên người hói đầu cho thấy: cần thúc đẩy tế bào mầm tóc tăng trưởng để tóc mọc lại chắc khỏe. Thưa tóc, hói đầu lâu năm có thể hồi phục nhờ tăng trưởng và phát triển tế bào mầm tóc.

PGS-TS Phạm Văn Hiển
       PGS-TS Phạm Văn Hiển
Tế bào mầm tóc: yếu tố quyết định để tóc mọc trở lại
Sợi tóc có một cấu trúc khá phức tạp, gồm 2 phần chính: thân tóc và nang tóc. Nang tóc là nơi sợi tóc mới mọc lên sau khi sợi tóc cũ rụng đi theo chu kỳ của nó. Như vậy, “nguồn sống” của sợi tóc nằm bên dưới da đầu chính là nang tóc - nơi chứa các tế bào mầm tóc. Tế bào mầm tóc được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ biệt hóa thành các cấu trúc của một sợi tóc.
Tóc mới chỉ mọc lên khi tế bào mầm tóc vẫn còn tồn tại và sinh sôi đều đặn tại nang tóc, theo Journal of Dermatological Science, một trong những tạp chí chuyên ngành da liễu uy tín trên thế giới. Tế bào mầm tóc là yếu tố quyết định để bắt đầu sự sống mới của tóc, quyết định tóc mới mọc lên nhanh hay chậm, dày hay mảnh, khỏe hay yếu.
Tế bào mầm tóc là yếu tố không thể thiếu cho quá trình mọc tóc mới
Tế bào mầm tóc là yếu tố không thể thiếu cho quá trình mọc tóc mới
Tế bào mầm tóc bị suy yếu như thế nào?
Dưới tác động của các yếu tố gây hại bên trong lẫn bên ngoài tích tụ theo thời gian, tế bào mầm tóc trở nên yếu dần làm tóc mọc yếu. Chúng hoạt động trì trệ, nghiêm trọng hơn là không được sản sinh đúng số lượng và đạt chất lượng để đáp ứng chu kỳ mọc tóc.
Quá trình suy yếu của tế bào mầm tóc diễn ra âm thầm bên trong nang tóc, nên rất khó nhận biết. Các yếu tố gây hại cũng không giống nhau ở nam và nữ nên cần hiểu rõ để đề phòng. Với phụ nữ, việc sinh nở, ăn kiêng, lo âu trong cuộc sống, sử dụng hóa chất làm đẹp tóc… sẽ tác động tiêu cực lên tế bào mầm tóc. Trong khi đó, tình trạng stress kéo dài, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, sẽ là “kẻ thù” cho tế bào mầm tóc ở phái mạnh.
Tuy nhiên, yếu tố gây hại có sức tác động mạnh mẽ nhất đến tế bào mầm tóc chính là Thần kinh nội tiết - “bộ chỉ huy” điều khiển toàn bộ hoạt động của cơ thể nói chung và đặc biệt là “hạt mầm” này. Khi Thần kinh nội tiết bị rối loạn (mất cân bằng nội tiết, căng thẳng thần kinh, mãn dục/mãn kinh đến sớm ở nam/nữ…), tế bào mầm tóc sẽ không được điều tiết để đáp ứng chu kỳ mọc tóc mới khỏe mạnh.
Nếu không kịp thời cân bằng thần kinh nội tiết để ổn định hoạt động của tế bào mầm tóc, tóc sẽ rụng nhiều, tóc mới không thể mọc hoặc mọc lên yếu ớt và nhanh chóng rụng đi. Khi đó, nguy cơ thưa tóc, hói đầu rất cao và nếu tình trạng kéo dài có thể trở thành hói đầu vĩnh viễn.
Tăng trưởng tế bào mầm tóc, cho tóc mọc trở lại
Một liệu pháp tăng trưởng tế bào mầm tóc, giúp giảm rụng tóc, cho tóc nhanh mọc trở lại là phải tác động toàn diện, trên toàn bộ trục thần kinh - nội tiết - dinh dưỡng. Đặc biệt, do quá trình rụng và mọc tóc bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố nam/nữ, nên giải pháp dành cho nam giới sẽ không hiệu quả đối với phụ nữ, và ngược lại. Hay nói cách khác, nam và nữ cần có giải pháp riêng biệt, tuyệt đối không nên dùng chung.
Cynatine® và các dưỡng chất đặc hiệu trong công thức CLI-α (Qik Hair cho nam) và CLI-β (Qik Hair cho nữ) đã được chứng minh giúp tóc giảm rụng, mọc nhanh trở lại, chắc khỏe dài lâu
Cynatine® và các dưỡng chất đặc hiệu trong công thức CLI-α (Qik Hair cho nam) và CLI-β (Qik Hair cho nữ) đã được chứng minh giúp tóc giảm rụng, mọc nhanh trở lại, chắc khỏe dài lâu T.Đạt
Bên cạnh đó, các nhà khoa học Mỹ cũng khám phá ra rằng: nam giới chịu ảnh hưởng tiêu cực của stress nhiều hơn nữ giới. Vì vậy, tình trạng đàn ông hói đầu cao hơn phụ nữ. Tại sao lại có sự khác biệt này? Theo nghiên cứu, khi gặp stress, phái đẹp thường tìm cách giải tỏa như trò chuyện với bạn bè, người thân; giao tiếp mạng xã hội, đi mua sắm… Trái lại, phái mạnh lại có thói quen tìm đến thuốc lá, rượu bia… cho khuây khỏa. Hệ quả là tế bào mầm tóc càng bị ảnh hưởng khiến tóc rụng nhiều và hói dần! Từ kết quả này, giải pháp cho rụng tóc ở nam giới phải khác nữ giới!
Vì thế, các chuyên gia Hoa Kỳ đã nghiên cứu 2 công thức chứa nhóm hoạt chất chuyên biệt, được chứng minh có khả năng tác động tận gốc đến tế bào mầm tóc là CLI-α cho nam và CLI-β cho nữ.
Kết quả các thử nghiệm lâm sàng cho thấy, hoạt chất Cynatine® cùng các tinh chất đặc hiệu trong công thức CLI-α (Saw Palmetto, Eurycoma Longifolia, American Ginseng…) và CLI-β (Pumpkin Seed, Black cohosh, Horsetail…) giúp cân bằng thần kinh nội tiết nam/nữ, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho quá trình biệt hóa của tế bào mầm tóc, bảo vệ tế bào mầm tóc trước các yếu tố gây hại… Nhờ đó, tóc giảm rụng 4 lần sau 1 tháng, có dấu hiệu mọc tóc trở lại sau 2 tháng, độ chắc và bóng mượt của tóc cải thiện đáng kể sau 3 tháng.
Xem thêm video: Giải pháp MỌC TÓC từ gốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.