Giải mã bệnh teo não

Trà Linh
Trà Linh
23/03/2021 09:10 GMT+7

Teo não là tình trạng não bị mất tế bào dẫn đến suy giảm hoặc mất chức năng kết nối với những tế bào khác trong hệ thần kinh, theo chuyên trang y khoa Medical News Today.

Sự mất mát này có thể là kết quả của những chấn thương, nhiễm trùng liên quan đến hệ thần kinh, do chế độ dinh dưỡng (thiếu vitamin B12) hay sinh hoạt (sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, thiếu ngủ thường xuyên...), hoặc là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên.
Thông tin từ Viện nghiên cứu quốc gia về các rối loạn thần kinh và đột quỵ Mỹ (NINDS) cho biết các triệu chứng tùy thuộc vào vùng não bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Tuy nhiên, hầu như các bệnh nhân teo não sẽ có những dấu hiệu chung như: co giật, sa sút trí tuệ (hay quên hoặc mất trí nhớ,...), gặp khó khăn khi nói chuyện, đọc hoặc viết,...
Các trường hợp teo não khi khởi phát ở mức độ nhẹ có thể ít ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khi đã diễn biến nặng, teo não có thể dẫn đến tình trạng mất tự chủ, khiến bệnh nhân không thể tự chăm sóc bản thân, ăn uống khó khăn, không kìm chế hoặc kiểm soát được hành động,... Do đó dẫn tới hàng loạt các bệnh lý khác như viêm phổi, nhiễm trùng hoặc nguy cơ bị tai nạn, té ngã,... thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
Hiện vẫn chưa rõ liệu y học có thể chữa dứt bệnh teo não hay không. Tuy nhiên, những trường hợp được phát hiện kịp thời vẫn có thể phục hồi dần theo thời gian khi áp dụng chế độ vận động, luyện tập thể dục và điều trị hợp lý.
Do vậy, các chuyên gia của Medical News Today khuyến cáo mọi người nên sớm đi khám nếu gặp phải bất kỳ triệu chứng nào của bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.