Giải mã gien sinh đôi

18/06/2016 05:09 GMT+7

Khả năng sinh đôi có khuynh hướng được thừa hưởng từ gia đình, và giờ đây các nhà nghiên cứu đã xác định 2 gien có thể giúp phụ nữ gia tăng cơ hội thụ thai đôi khác trứng.

Các ca sinh đôi, và nguyên nhân đằng sau hiện tượng chỉ xuất hiện ở một số ít người luôn là đề tài thu hút sự hứng thú của giới khoa học trong nhiều thế kỷ. Xác suất sinh đôi được tính toán theo tỷ lệ 1:100 ca sinh, và trong khi xu hướng này có liên quan đến gien di truyền, những gien liên quan đến năng lực sinh đôi ở phụ nữ vẫn chưa được phát hiện cho đến mới đây.

tin liên quan

Tìm thấy gien sinh đôi ở người

Nhiều người từ lâu đã thắc mắc vì sao một số người có khả năng sinh đôi, trong khi nhiều người khác thì không. Mới đây, các nhà nghiên cứu tiết lộ đã phát hiện một số gien làm tăng khả năng sinh đôi ở người. 


Theo trang tin Science Daily, nghiên cứu đột phá của tiến sĩ Hamdi Mbarek và Giáo sư Dorret Boomsma thuộc Đại học Vrije tại Amsterdam (Hà Lan) đã tìm được 2 biến thể gien có thể nâng cao xác suất sinh đôi khác trứng, và một gien khác đóng vai trò chủ chốt trong việc xác định thời điểm xuất hiện chu kỳ đầu tiên ở nữ giới, độ tuổi mãn kinh cũng như tình trạng vô sinh. Theo báo cáo trên chuyên san The American Journal of Human Genetics, Đại học Vrije đã thành lập dự án “Đăng ký song sinh Hà Lan” cách đây gần 30 năm, và câu hỏi được nhiều người tham gia đặt ra nhất chính là giả thuyết về song sinh. Sau thời gian nghiên cứu, hai chuyên gia trên đã xác định được một biến thể gien gần với gien mã hóa hoạt động tiết ra hormone kích thích nang, gọi là gien FSHB. Gien mới phát hiện cũng tác động mạnh đến các thời điểm quan trọng liên quan đến khả năng sinh sản ở nữ giới, bao gồm độ tuổi xuất hiện kinh kỳ, thời điểm mãn kinh, số con cái có thể và sinh con đầu lòng khi nào. Biến thể gien thứ hai có liên quan đến một gien gọi là SMAD3, nhiều khả năng gây ảnh hưởng đến cách thức buồng trứng phản ứng với hormone kích thích nang. Phối hợp với nhau, cả hai gien tạo ra sự tăng trưởng đa nang cần thiết cho quá trình phát triển ở trường hợp song sinh khác trứng.

Song sinh khác trứng, thuật ngữ y khoa gọi là trứng thụ tinh kép, xuất phát từ 2 trứng khác nhau từ các nang khác biệt. Trong khi song sinh đồng trứng xuất phát từ một phôi đầu tiên và tách đôi, song sinh khác trứng khởi đầu bằng cách rụng nhiều trứng. Để rút ra kết luận trên, các chuyên gia đã nghiên cứu mẫu lấy từ 1.980 bà mẹ đã hạ sinh các cặp song sinh khác trứng, bằng phương pháp thụ tinh tự nhiên chứ không dùng các kỹ thuật nhân tạo như IVF (thụ tinh trong ống nghiệm). Theo quan sát, cơ hội thụ thai đôi khác trứng sẽ tăng 29% nếu người mẹ sở hữu một bản sao của gien song sinh ở cả hai vị trí trên chuỗi gien di truyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.