Giảm 80% nguy cơ tử vong sớm với 30 phút tập thể dục mỗi ngày

Ngọc Minh Khuê
Ngọc Minh Khuê
01/06/2021 11:10 GMT+7

Tập thể dục trong 30 phút mang lại sự khác biệt rất lớn đối với sức khỏe , đặc biệt là với những người mỗi ngày phải ngồi làm việc 7 tiếng hoặc hơn.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã kết luận ngồi liên tục trong thời gian dài có thể gây hại cho cơ thể theo nhiều cách, thậm chí với một số người nó còn tương đương với việc hút thuốc lá.
Các chuyên gia sức khỏe khuyên nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày hoặc 150 phút mỗi tuần để có thể khắc phục phần nào những nguy cơ do ngồi quá nhiều, quá lâu.
Giáo sư Sebastien Chastin, công tác Đại học Glasgow Caledonian (Anh), và cộng sự đã phân tích dữ liệu của 130.000 người trưởng thành từ 6 nghiên cứu khác nhau tại Anh, Mỹ và Thụy Điển. Mỗi nghiên cứu đều sử dụng một máy theo dõi hoạt động thể chất (chẳng hạn như đồng hồ thông minh) để đo các chuyển động và thời gian ngồi của người tham gia.
Những nghiên cứu này theo dõi sức khỏe các tình nguyện viên trong trung bình từ 4 - 14 năm. Kết quả vừa được công bố trên tạp chí y khoa Anh BMJ chỉ ra rằng những người ngồi hơn 7 tiếng mỗi ngày nếu tập thể dục 30 phút mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm lên đến 80%.
Tuy nhiên, cường độ tập luyện này không có tác dụng tương tự đối với những người dành từ 11 - 12 giờ mỗi ngày để ngồi. Những người ngồi càng lâu cần phải vận động nhiều hơn.
Theo thống kê từ nghiên cứu, một người tập thể dục trong 30 phút, vận động nhẹ khoảng 6 giờ (chẳng hạn như đi chợ, nấu ăn hoặc đi bộ), nhưng dành khoảng 10 giờ mỗi ngày để ngồi, sẽ có nguy cơ tử vong tương tự người tập thể dục 55 phút mỗi ngày, di chuyển cả ngày trong khoảng 4 giờ và ngồi khoảng 11 giờ.
Giáo sư Sebastien Chastin lưu ý: Xây dựng lối sống lành mạnh không phải chỉ tập trung vào thời gian tập thể dục mà bỏ qua cách sử dụng khoảng thời gian còn lại trong ngày. Thay vì cố gắng đạt được 30 phút tập thể dục hằng ngày, những người bận rộn có thể kết hợp các hoạt động thể chất phù hợp với bản thân. Sáu phút hoạt động nhẹ tương đương với một phút tập thể dục vừa phải, vì vậy một người bận rộn hoàn toàn có thể dành 3 giờ hoạt động nhẹ để mang lại lợi ích tương tự 30 phút tập thể dục.
Nghiên cứu cũng bổ sung những hiểu biết mới quan trọng về sự cân bằng lý tưởng của vận động. Giáo sư Chastin cho rằng giấc ngủ là một nhân tố vô cùng quan trọng trong việc hình thành lối sống lành mạnh. Ngủ đủ giấc có tác dụng tương đương như việc vận động. Vì vậy, không cần phải ép bản thân dậy sớm hơn 30 phút để tập thể dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.