Giảm nguy cơ gây căng thẳng

0
(TNO) Kẹt đường, bất an về sức khỏe, không kiểm soát được tài chính… là những yếu tố góp phần làm gia tăng sự lo lắng và căng thẳng cho cơ thể.

Giảm nguy cơ gây căng thẳng - ảnh 1
Cà phê có chứa chất gây khó ngủ và lo lắng - Ảnh: Shutterstock

Theo một nghiên cứu vừa tiết lộ mới đây trên trang News của Úc, mức độ cũng như yếu tố gây căng thẳng ở nam giới và nữ giới không giống nhau. Nếu như giao thông hỗn loạn gây kẹt xe nghiêm trọng là nguyên nhân chính tạo cảm giác bất lực ở nam giới thì bệnh tật, trọng lượng là yếu tố khiến phụ nữ cảm thấy bất an và mệt mỏi.

Judi James, chuyên gia về hành vi xã hội ở Úc cho biết: "Chỉ cần thiếu kiểm soát một số thứ trong cuộc sống, chẳng hạn như các hóa đơn trong gia đình hay khối lượng công việc là đủ tạo ra cảm giác lo lắng cho hầu hết mọi người”.

Ngoài các yếu tố trên, thực phẩm còn là nguyên nhân góp phần làm tăng cảm giác lo âu cho con người. Theo các chuyên gia, để lấy lại sự điềm tĩnh, cần cắt giảm tiêu thụ một số loại thực phẩm gây căng thẳng sau:

Cà phê. Tác dụng phụ của việc sử dụng caffeine có thể gây ra các triệu chứng run rẩy, tim đập nhanh, khó ngủ và lo lắng, Jared Brown, chuyên gia về chất độc của Trung tâm thông tin ngộ độc (Úc) cho biết. Nếu bạn có xu hướng nhạy cảm với caffeine, thậm chí chỉ cần một tách cà phê hoặc 1 ly trà nhỏ cũng có thể khiến bạn lao đao, hãy thay cà phê bằng cách uống nhiều nước hay trà thảo mộc.

Muối. “Chế độ ăn nhiều muối làm tăng huyết áp, buộc trái tim làm việc khó nhọc hơn”, tiến sĩ Brian Morton, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc cho hay. Ông nói thêm, khi tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể sẽ xảy ra cơ chế giải phóng các hormone căng thẳng adrenalin. Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để thêm hương vị cho thực phẩm là cách tuyệt vời hạn chế dung nạp muối vào cơ thể.

Thức ăn nhanh. Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và đường, góp phần gây ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Giáo sư Felice Jacka của Đại học Y Deakin (Úc) tin rằng chế độ ăn uống lành mạnh, phong phú với các loại thực phẩm như trái cây tươi, rau, ngũ cốc, thịt nạc ít có khả năng khiến con người trở nên cáu kỉnh.

Khoai tây chiên. Khoai tây chiên chứa rất nhiều chất béo trans. Một lượng cao của chất béo trans làm tăng gấp đôi nguy cơ trầm cảm và lo âu, kết quả từ một cuộc khảo sát thực hiện liên tục suốt 6 năm liền trên 12.000 sinh viên ở Tây Ban Nha.

Đường. Đường chứa fructose có tác dụng khiến nồng độ hormone stress cortisol trong cơ thể tăng đột biến. Nghiên cứu từ Đại học Princeton (Mỹ) cho thấy đường có tính chất gây nghiện. Tiêu thụ nhiều đường sẽ dẫn đến các hệ lụy cho sức khỏe. Kiểm tra chặt chẽ các thực phẩm chứa đường ngụy trang dưới những tên gọi glucose, dextrose và fructose để tránh lạm dụng.

Rượu. Cũng giống như cà phê, rượu khiến cơ thể giải phóng adrenalin và sau đó có thể dẫn đến các triệu chứng như nhịp tim nhanh hơn. Để hạn chế điều này, khi uống rượu nên pha trộn với một ít soda.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới
>> Thực phẩm tốt cho mùa đông
>> Tác dụng trị bệnh của màu sắc thực phẩm
>> Dấu hiệu căng thẳng, quá tải ở trẻ
>> Giảm căng thẳng không khó
>> Nguy cơ mất trí vì căng thẳng
>> Thực phẩm đối phó trầm cảm

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

/form>