Giận dữ ảnh hưởng sức khỏe thế nào ?

07/06/2015 06:48 GMT+7

(TNO) Giận dữ là những biểu hiện trạng thái cảm xúc bình thường của mỗi người trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng ít ai biết rằng giận dữ chính là kẻ giết người thầm lặng.

(TNO) Giận dữ là những biểu hiện trạng thái cảm xúc bình thường của mỗi người trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng ít ai biết rằng giận dữ chính là kẻ giết người thầm lặng, theo MSN.

Giận dữ ảnh hưởng sức khỏe thế nào?
Giận dữ gây ra đủ thứ bệnh - Ảnh: Shutterstock
Giận dữ ảnh hưởng tim
Hầu hết chất gây hại phát sinh do cơn giận dữ gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Trong hai giờ sau khi giận dữ, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp đôi, ông Chris Aiken, giảng viên tâm thần học lâm sàng tại Trường Y thuộc Đại học Wake Forest (Mỹ) nói .
Ngoài ra, kìm nén cơn giận cũng gián tiếp gây ra bệnh tim, theo tiến sĩ Aiken. Một nghiên cứu cho thấy những người có tính hay tức giận có gấp đôi nguy cơ mắc bệnh mạch vành so với những người ít giận dữ.
Như vậy, giận dữ và kìm nén cơn giận dữ đều ảnh hưởng tim mạch. Vì vậy, trực tiếp bày tỏ cảm xúc với người bạn đang tức giận là một cảm xúc lành mạnh rất bình thường và không ảnh hưởng đến tim mạch.
Giận dữ tăng nguy cơ đột quỵ
Theo một nghiên cứu, nguy cơ bị đột quỵ cao hơn ba lần do hình thành máu đông ở não hoặc chảy máu bên trong não sau hai giờ giận dữ. 
Bà Mary Fristad, giáo sư tâm thần học và tâm lý học tại Đại học bang Ohio (Mỹ), cho biết: “Thay vì mất bình tĩnh. Hãy thở sâu. Hoặc đứng dậy bỏ đến nơi khác trong lành hơn cũng là một giải pháp ngừa đột quỵ sau cơn giận dữ”.
Giận dữ làm suy yếu hệ miễn dịch
Nếu lúc nào cũng cảm thấy điên lên, bạn sẽ thấy mình dễ bệnh hơn. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) phát hiện rằng những người khỏe mạnh chỉ cần nhớ lại một trải nghiệm giận dữ trong quá khứ thì nồng độ kháng thể immunoglobulin A của cơ thể họ sẽ giảm đi.
Giận dữ làm lo lắng hơn
Nếu bạn là một người hay lo lắng, cần lưu ý là lo lắng và tức giận có thể đi đôi với nhau. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tạp chí Liệu pháp hành vi nhận thức, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng sự tức giận có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của rối loạn lo âu tổng quát (GAD) - một tình trạng lo lắng quá mức và không thể kiểm soát được gây trở ngại cho cuộc sống hằng ngày.
Giận dữ gây ra trầm cảm
Giận dữ cũng liên quan đến trầm cảm. Nhiều nghiên cứu đã liên kết trầm cảm với tức giận, đặc biệt là ở nam giới. Cụ thể, giận dữ kìm nén đã khiến con người nghĩ đến cơn giận dữ suốt và gây ra bệnh trầm cảm.
Giận dữ tổn thương phổi
Một nhóm các nhà khoa học Trường đại học Harvard (Mỹ) đã tìm ra rằng những nam giới với thái độ thù địch cao nhất, có dung tích phổi nặng hơn đáng kể, trong đó tăng nguy cơ bị các vấn đề về hô hấp. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng một sự gia tăng hoóc môn căng thẳng do giận dữ lâu ngày biến thành thù địch cao độ tạo ra tình trạng viêm ở đường hô hấp.
Giận dữ rút ngắn tuổi thọ
Một nghiên cứu của Đại học Michigan (Mỹ) cho thấy những cặp vợ chồng kìm nén cơn giận có tuổi thọ ngắn hơn so với những người sẵn sàng bày tỏ cảm xúc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.