Góc Tư vấn dinh dưỡng: Chăm sóc trẻ khi về quê nghỉ hè

Hỏi: Con trai tôi học lớp 3, con gái học mẫu giáo. Hè này tôi định cho 2 cháu theo ông bà về quê một tháng.

Tôi rất muốn cháu được ở cùng ông bà để được tận hưởng không khí trong lành, yên bình của vùng quê nhưng cũng lo lắng khi các con xa bố mẹ, mong bác sĩ tư vấn giúp, tôi cần dặn dò ông bà ra sao để đảm bảo sức khỏe cho 2 cháu?
Trả lời: Trước khi cho 2 cháu lên đường về quê, bạn cần chuẩn bị tâm lý cho 2 cháu cũng như ông bà. Hãy nói với các cháu và ông bà về cách phòng tránh một số bệnh hay gặp trong mùa hè cũng như những tai nạn có thể xảy ra, bao gồm:
- Các bệnh đường ruột: Rất dễ xảy ra khi trẻ ăn uống thực phẩm bị nhiễm bẩn, nhất là ăn ở hàng quán. Nhiễm khuẩn đường ruột có thể gây nên tiêu chảy cấp, ngộ độc thực phẩm, thậm chí gây viêm não. Thủ phạm là các vi rút đường ruột như Entero virus, ECHO, Coxackie virus... Cần đảm bảo để trẻ luôn ăn chín, uống sôi, giữ vệ sinh, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.
- Bệnh viêm đường hô hấp cấp tính: Rất dễ xảy ra do thay đổi nhiệt độ đột ngột, thời tiết nắng nóng, trẻ ham chơi chạy nhảy nhiều, ra mồ hôi nhiều, có xu hướng thích uống nước đá lạnh, tắm lâu, sử dụng quạt máy, điều hòa nhiệt độ không đúng cách...
Không nên cho trẻ chơi ngoài nắng gắt, nhất là vào buổi trưa, xế chiều. Khi trẻ ra nắng, trẻ cần đội mũ rộng vành. Cho trẻ mặc đồ rộng, thoáng mát, sáng màu và thấm hút mồ hôi.
Không đột ngột ra vào phòng điều hòa để tránh bị cảm lạnh. Không nên cho quạt máy xoáy thẳng vào trẻ khi trẻ ngủ, không nên để nhiệt độ điều hòa thấp quá, nên để khoảng 27 - 280C là vừa. Tránh cho trẻ tắm quá lâu, tắm nhiều lần, nhất là khi tắm biển, tắm hồ dễ làm trẻ nhiễm lạnh.
- Phòng các bệnh do muỗi đốt như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản... bằng cách cho trẻ ngủ màn (kể cả ban ngày). Không để trẻ chơi ở ngoài trời khi xẩm tối, không cho trẻ ở trần, chơi ở những xó xỉnh, tối tăm, ẩm thấp.
- Phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ: Không cho trẻ đi tắm sông, ao, hồ mà không có sự giám sát của người lớn. Không chọc phá tổ ong, không vào lùm cây, bụi rậm, nhất vào ban đêm. Không leo cây, đá banh dưới lòng đường, đùa giỡn ở khu vực cầu thang...
Chúc các bé khỏe mạnh và có một mùa hè đáng nhớ!
Từ ngày 5.7.2018, Góc tư vấn dinh dưỡng trên Báo Thanh Niên sẽ ra mắt quý độc giả định kỳ vào thứ năm hằng tuần. Bạn đọc có thể gửi thắc mắc của mình vào hộp thư: tuvandinhduong@thanhnien.vn để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.