Gọi điện thoại từng này phút sẽ làm tăng nguy cơ ung thư

Uyên Lê
Uyên Lê
15/07/2021 00:15 GMT+7

Dù điện thoại di động góp phần cải thiện cuộc sống của chúng ta, nhưng chúng cũng mang lại tác động tiêu cực, thậm chí rất nghiêm trọng. Một trong số đó là sóng vô tuyến điện thoại có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh nguy cơ trên là có thật, nhất là với những người sử dụng điện thoại nhiều, theo trang tin Bestlife.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí International Journal of Environmental Research and Public Health, với sự phối hợp của Đại học California, Trường Y tế Cộng đồng Berkeley, Trung tâm Ung thư Quốc gia Hàn Quốc và Đại học Quốc gia Seoul.
Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại có liên quan đến việc tăng nguy cơ hình thành các khối u, đặc biệt là u não. Theo đó, việc gọi điện thoại hơn 1.000 giờ, hoặc khoảng 17 phút/ngày trong 10 năm sẽ làm tăng tới 60% nguy cơ bị khối u.
Tiến sĩ Joel Moskowitz, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết việc sử dụng điện thoại di động gây ra hàng loạt các vấn đề sức khỏe. Ông là người rất đam mê tìm hiểu về nguy cơ bức xạ từ điện thoại cũng như các thiết bị di động và đã tiến hành nghiên cứu chủ đề này từ năm 2009, theo trang tin Bestlife.
Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS) kết luận rằng sóng tần số vô tuyến phát ra từ điện thoại di động có thể gây bức xạ. Những sóng này có thể làm tăng nguy cơ mắc các khối u não hoặc các khối u khác ở vùng đầu và cổ, vì những vị trí này là nơi tiếp xúc với điện thoại nhiều.
Ngoài việc tăng nguy cơ ung thư, Bộ Y tế Cộng đồng California (CDPH) cũng chỉ ra một số nguy cơ khác, chẳng hạn như việc sử dụng điện thoại di động liên tục trong thời gian dài có thể khiến số lượng tinh trùng ở nam giới giảm đi và tinh trùng thụ động hơn.
Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại nhiều còn khiến ta đau đầu, ảnh hưởng tiêu cực đến việc học tập, trí nhớ, thính giác, hành vi và giấc ngủ.
Vì vậy, bạn hãy cân nhắc sử dụng điện thoại chỉ khi cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.