Hai nam thanh niên bị dập vỡ gan nguy kịch

Vân Phương
Vân Phương
21/05/2021 12:40 GMT+7

Hai nam thanh niên bị tai nạn giao thông dẫn đến dập vỡ gan, vừa được các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Xuyên Á cứu sống kịp thời nhờ kỹ thuật can thiệp nội mạch.

Ngày 21.5, bác sĩ Võ Khắc Biền, Phó trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, cho biết: Trong tuần qua, bệnh viện liên tục tiếp nhận cấp cứu các ca chấn thương nặng, tính mạng nguy kịch. Các bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng chấn thương rất nặng, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do tai nạn trong lúc tham gia giao thông.
Bệnh nhân T.Đ (33 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Tháp), nhập viện trong tình trạng vỡ gan phải độ V kèm dập phổi; gãy xương sườn 3, 4, 5, 6 bên phải. Tràn khí dưới da thành ngực bên phải tràn máu, tràn khí màng phổi. Bệnh nhân đi xe máy tự té, được đưa đến cấp cứu tại cơ sở y tế địa phương nhưng do nhận thấy tình hình bệnh nhân tiên lượng nặng có nguy cơ đe dọa tính mạng, cơ sở y tế đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á ngày 16.5.
Trước đó 1 ngày, anh C.P. (36 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An) được xác định dập phổi hai bên, vỡ gan độ V, gãy xương đùi trái. Anh P. va chạm với xe tải khi đang lưu thông trên đường. Sau tai nạn anh được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.
Theo bác sĩ Biền, cả hai bệnh nhân được cấp cứu trong tình trạng đau dữ dội vùng ngực và hạ sườn bên phải, nhợt nhạt, vã mồ hôi, thở nhanh, huyết áp thấp, sốc mất máu nặng… Trước tính mạng đang bị đe dọa, bệnh nhân được nhanh chóng hồi sức tích cực, truyền máu, truyền dịch đồng thời thực hiện can thiệp nội mạch gan vỡ cầm máu.
Các bác sĩ chuyên khoa Can thiệp mạch và Ngoại tổng quát phối hợp can thiệp nội mạch cấp cứu thực hiện thủ thuật nút nhánh động mạch gan sau khi đã xác định được vị trí động mạch tổn thương, thuốc tắc mạch sẽ được bơm vào nhánh động mạch gan bị vỡ để cầm máu. Sau khoảng 30 phút, các bác sĩ đã can thiệp cầm máu và bảo tồn gan thành công, kiểm tra sau can thiệp ghi nhận tình trạng chảy máu trong gan ngưng tiến triển và đã được kiểm soát tốt.
Sau can thiệp, cả hai bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, gan vỡ được bảo tồn. Hiện sức khoẻ bệnh nhân tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu không còn. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và chăm sóc tích cực tại khoa và điều trị các tổn thương khác.
Bác sĩ Biền cho biết: “Những trường hợp chấn thương gan nặng như bệnh nhân trên nếu không được xử trí cấp cứu kịp thời tại bệnh viện có đầy đủ chuyên khoa và trang thiết bị hiện đại thì nguy hiểm đến tính mạng là điều khó tránh khỏi. Việc can thiệp nội mạch cầm máu điều trị chấn thương gan vỡ dưới máy chụp mạch kỹ thuật số xóa nền (DSA) giúp người bệnh ít đau, thời gian hồi phục nhanh. Quan trọng nhất là đã giúp bệnh nhân tránh được một cuộc phẫu thuật lớn". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.