Hành trình cho con phát triển trí não toàn diện: Tất cả vì sự khởi đầu tốt đẹp của con yêu

15/05/2015 07:01 GMT+7

Bất cứ người phụ nữ nào khi làm mẹ đều mong muốn con mình ngày ngày tháng tháng lớn lên thật thông minh và khỏe mạnh.

Bất cứ người phụ nữ nào khi làm mẹ đều mong muốn con mình ngày ngày tháng tháng lớn lên thật thông minh và khỏe mạnh.

Những khoảnh khắc con yêu pha trò hay giả vờ “làm người lớn” chính là tài sản lớn nhất trong cuộc đời mẹ. Chính vì lẽ đó, các mẹ luôn cố gắng tìm hiểu và mang đến cho con những điều tốt đẹp nhất ngay từ những năm tháng đầu đời. Trong đó, phát triển trí não toàn diện chính là mẹ đang cho con sự khởi đầu tốt đẹp.
Thế nào mới là cho con sự khởi đầu tốt đẹp?
Là người luôn bên con, theo dõi từng bước chân con khôn lớn từng ngày, mẹ hạnh phúc mỗi khi con được khen là “thông minh quá”. Nhưng các mẹ cần hiểu rõ rằng Trí thông minh chỉ là một trong những khía cạnh của sự phát triển trí não toàn diện chứ không phải là tất cả. Sự phát triển trí não toàn diện là sự tăng trưởng và phát triển của toàn bộ não bộ. Điều này được thể hiện qua các mốc phát triển của trẻ theo 4 khía cạnh then chốt sau:
- Trí thông minh: Liên quan đến quá trình suy nghĩ như khám phá hay nhận biết đồ vật, xử lý tình huống.
- Vận động: Liên quan đến sự phối hợp vận động của cơ thể như lăn người, bò, đi và vẽ
- Giao tiếp: Liên quan đến ngôn ngữ như diễn tả bằng điệu bộ, bập bẹ hay trò chuyện
- Cảm xúc: Liên quan đến sự tương tác như mỉm cười, chơi các trò chơi, bắt chước và nhận biết cảm xúc của người khác.
Mẹ Hà Vũ Minh Thy, chuyên viên tư vấn của một công ty nước ngoài, TP.HCM, chia sẻ: “Dù rất vui khi được nghe mọi người khen các con của mình thông minh, trên hết, tôi muốn con sẽ được phát triển trí não toàn diện – không chỉ thông minh, lém lỉnh mà còn khéo léo, biết quan tâm người khác, hòa đồng hoạt ngôn nữa. Vì tôi tin rằng, phải phát triển trí não toàn diện, con mới có thể thành công trong tương lai.”
Chị Minh Thy tin rằng con cần được phát triển trí não để có được sự thành công sau này
Chị Minh Thy tin rằng con cần được phát triển trí não để có được sự thành công sau này
Mẹ cần làm gì để hỗ trợ sự phát triển trí não toàn diện của bé
Theo các nghiên cứu khoa học, bộ não của bé phát triển rất nhanh trong 6 năm đầu đời. Ở độ tuổi lên 2, não bé đã tương đương 80% kích thước não người lớn và gần bằng 100% trọng lượng não người lớn khi 6 tuổi. Cùng với sự phát triển không ngừng về kích thước não, bé cũng không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thức mỗi ngày từ môi trường xung quanh, lúc ở nhà cũng như khi được đi ra ngoài. Đây là thời kì mà những kiến thức nào bé nhớ được thì sẽ nhớ suốt đời, đặc biệt bé rất nhạy bén và nhạy cảm về ngôn ngữ.
Điều đó cho thấy, giai đoạn này mẹ cần trang bị kiến thức khoa học, đặc biệt về trí não để giúp bé phát triển trí não toàn diện ngay từ đầu. Tiến sỹ Nguyễn Minh Anh chia sẻ: “Phát triển trí não toàn diện cho trẻ từ 0-6 tuổi hiện là xu hướng ở các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Điều này không có nghĩa là mẹ bắt các bé học chữ, học toán sớm mà mẹ hãy tạo điều kiện cho bé thỏa sức khám phá, học hỏi và phát triển cả trí tuệ, thể chất, cảm xúc và khả năng giao tiếp. Bí quyết cho mẹ nằm ở dinh dưỡng phù hợp và tương tác thông minh.”
Dinh dưỡng đúng và hợp lý sẽ giúp xây dựng não của bé thành một hệ thống thông tin linh hoạt, tạo nên sự kết nối các tế bào thần kinh, phát huy tối đa tiềm năng học hỏi và trí tuệ của bé. Đặc biệt là các dưỡng chất tốt cho sự phát triển trí não của bé như DHA, Choline, Iốt, Vitamin B12, Taurine, Kẽm, Beta-glucan…Cùng với khẩu phần ăn, 3 ly sữa mỗi ngày sẽ cung cấp cho bé 75mg DHA theo khuyến nghị và các dưỡng chất tốt cho trí não khác.
Bên cạnh chế độ “dinh dưỡng vàng”, các mẹ cũng cần tối ưu hóa quá trình phát triển trí não của bé bằng những “tác động thông minh” đến 4 khía cạnh then chốt như:
- Trí thông minh và vận động: mẹ khuyến khích bé tham gia vào việc dọn dẹp nhà cửa, để bé nhận ra vị trí đồ đạc và nhờ bé lấy giúp. Qua đó giúp bé phát triển tư duy, sự quan sát, trí nhờ và khả năng giải quyết tình huống của mình.
- Cảm xúc và giao tiếp: mẹ hãy dành thời gian để cùng bé nói chuyện, kể cho bé nghe những mẩu chuyện hay từ thực tế hay sách vở để bé có nhiều cơ hội giao tiếp cùng mẹ, giúp bé phát triển khả năng bày tỏ cảm xúc và ý nghĩ của bản thân.
Hành trình cho con phát triển trí não toàn diện: Tất cả vì sự khởi đầu tốt đẹp của con yêu
Bằng tình yêu thương và những phương pháp khoa học đúng đắn, mẹ sẽ là người đặt nền tảng cơ bản vững chắc, giúp bé phát triển toàn diện không chỉ ở thể chất mà cả trí não, đem đến một tương lai tươi sáng sau này.
Mách mẹ:
Hãy trải nghiệm và khám phá 4 sứ mệnh giúp bé phát triển trí não tốt hơn ngay từ bây giờ với các thông tin khoa học tiên tiến, các phương pháp nuôi dưỡng giáo dục, tương tác thông minh và một sân chơi trí tuệ bổ ích dành cho bé chỉ có tại “Enfa A+ Brain Expo” tại Tp. Hồ Chí Minh - Trung Tâm Triễn Lãm & Hội chợ Tân Bình: ngày 15/5/2015 (từ 16:00 -20:00) và ngày 16-17/5/2015 (từ 8:00 -20:00). Vui lòng đăng ký trước tại: www.enfa.com.vn/brainexpo.
Hành trình cho con phát triển trí não toàn diện: Tất cả vì sự khởi đầu tốt đẹp của con yêu 4
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.