Hành trình mẹ cùng con chiến đấu với sốt xuất huyết

18/07/2014 08:00 GMT+7

Những ngày cùng cô con gái nhỏ Nguyễn Thanh Thảo chống chọi với căn bệnh sốt xuất huyết (SXH) đã được người mẹ Nguyễn Minh Ngọc (Q.3, TP.HCM) chia sẻ qua nhật ký của mình.


SXH là một bệnh nguy hiểm, đặc biệt với trẻ em do sức đề kháng yếu nên việc chẩn đoán điều trị khó hơn so với người lớn

Đây là một câu chuyện để tất cả chúng ta, đặc biệt là các bà mẹ sống ở thành thị hiểu hơn về sự nguy hiểm của bệnh SXH, cũng như trang bị thêm kinh nghiệm để bảo trẻ thật hiệu quả khi dịch đang vào mùa cao điểm.

Ngày 2/6:

Như mọi buổi sáng đầu tuần, tôi dậy sớm và tất bật chuẩn bị đưa con đi học. Lúc đó, tôi đã thoáng nhận ra con có dấu hiệu uể oải. Song, cứ nghĩ là con mệt mỏi vì sáng đầu tuần phải đi học lại nên tôi cho qua, giục con ăn sáng nhanh rồi đến trường.

Đến trưa, tôi nhận được điện thoại từ trường, cô giáo báo con sốt cao và đề nghị tôi sang đón. Hốt hoảng báo với phòng nhân sự xin nghỉ phép, tôi qua trường thì thấy con đã được đưa xuống phòng y tế. Nhiệt độ của con lúc đó là 38.5 độ C. Cô y tá cho biết đã kiểm tra trên da của con nhưng không thấy ban xuất huyết ngoài da (sau này tôi mới biết con bị SXH dạng bệnh không điển hình nên không thấy ban xuất huyết). Tuy nhiên, cô vẫn cẩn thận cảnh báo tôi: “Đang mùa dịch SXH nên chị nhớ để ý theo dõi tiếp nhiệt độ. Nếu không hạ sốt thì nên đưa cháu vào bệnh viện kiểm tra ngay nhé!”

Tôi đưa con về nhưng thú thật, lúc đó tôi vẫn không nghĩ đến sốt xuất huyết. Bởi lẽ chúng tôi ở trung tâm thành phố, nhà cửa sạch sẽ, không có cây cối rậm rạp, hàng xóm cũng chưa ai từng bị sốt xuất huyết thì làm sao con tôi có thể mắc phải được! Tôi đã tự trấn an rằng con chỉ bị cảm sốt thông thường thôi.

Đến chiều, tôi thấy con vẫn ngủ li bì, đắp khăn liên tục nhưng cơn sốt chỉ giảm chút ít rồi lại tăng. Đến tối, con rét run, đòi đắp chăn nhưng sờ trán lại nóng như lửa. Cặp nhiệt độ thấy 39 độ C, tự dưng linh cảm của người mẹ thúc giục, tôi không kịp chờ chồng đi làm về mà tự mình đưa con vào bệnh viện Nhi Đồng 2. Con được đưa vào phòng cấp cứu, đồng thời lấy máu xét nghiệm. Một lát sau, tôi được thông báo: “Cháu bị sốt xuất huyết rồi! May là chị đưa cháu vào bệnh viện kịp thời!” Nghe đến mấy chữ “sốt xuất huyết”, tôi bủn rủn chân tay, hỏi kỹ bác sĩ, tôi mới biết bệnh này không “chừa” vùng miền nào, dù thành thị hay nông thôn!

Ngày 5/6:

Mấy ngày căng người chăm sóc con trong bệnh viện, theo dõi từng chai truyền dịch, hồi hộp với từng cơn sốt của con đủ để tôi “thấm” thêm nhiều điều về bệnh này. Nói chuyện với những bệnh nhân nằm cùng phòng con và các cô y tá, tôi mới nhận ra mình đã quá chủ quan và hiểu biết sơ sài về SXH, một căn bệnh tưởng chừng như rất quen thuộc…

Ngày 10/6:

Sau hơn 1 tuần, con khỏe lại, được xuất viện về nhà, tôi vẫn không quên lời dặn của bác sĩ, rằng tác nhân gây bệnh là siêu vi Dengue, có bốn tuýp DEN-1, DEN-2, DEN-3, và DEN-4. Khi bị sốt xuất huyết, người bệnh chỉ bị nhiễm 1 tuýp nên có kháng thể ngừa được tuýp đó mà thôi. Vì vậy, một người có thể bị sốt xuất huyết đến 4 lần trong đời.

Về nhà, tôi thực hiện ngay những hướng dẫn để phòng tránh sốt xuất huyết như dọn dẹp nhà cửa cho thoáng đãng, cọ rửa hồ cá, thay nước bình hoa … Bên cạnh đó, tôi cũng kết hợp dùng các sản phẩm diệt muỗi như bình xịt Raid® để “xử lý” các góc khuất, ẩm tối trong nhà. Tôi cũng bắt đầu tập lại thói quen cho con ngủ mùng ban ngày lẫn ban đêm, đồng thời thoa kem chống muỗi OFF!®  những lúc con ngồi học hay chơi đùa.

Trước đây, khi ai nhắc tôi làm những việc ấy, tôi đều gạt đi, nghĩ rằng vài con muỗi thì… chẳng có gì phải lo. Nhưng chỉ qua một đợt con cấp cứu vì SXH, tôi mới hiểu mình không thể chủ quan, dù chỉ là vài con muỗi “nhỏ” và dù mình sống ngay nơi thành thị!

Là nhãn hiệu diệt côn trùng hàng đầu trên thị trường, nhãn hàng Raid® thuộc công ty SC Johnson & Son sẽ cung cấp cho gia đình bạn một giải pháp diệt muỗi tối ưu. Để diệt muỗi hiệu quả tức thì, bình xịt Raid® sẽ là một lựa chọn thích hợp. Những gia đình không chuộng ngủ mùng/màn có thể chọn nhang thơm trừ muỗi hoặc bộ máy xông đuổi muỗi Raid®. Đặc biệt, gia đình có trẻ em sẽ an tâm hơn khi trẻ được bảo vệ với kem chống muỗi OFF! ®.

Hành trình mẹ cùng con chiến đấu với sốt xuất huyết

Nguyễn Minh Ngọc (Q.3)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.