Hạt đậu phộng kẹt trong phổi cụ ông suốt 2 tháng

Đình Tuyển
Đình Tuyển
05/06/2021 15:39 GMT+7

Cụ ông 95 tuổi bị sốt, ho, nặng ngực kéo dài suốt 2 tháng, tìm mãi không ra nguyên nhân cho tới khi được các bác sĩ nội soi lấy ra một nửa hạt đậu phộng mắc kẹt ở phổi.

Chiều 5.6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Nội hô hấp của bệnh viện vừa nội soi phế quản can thiệp thành công một trường hợp hy hữu, lấy ra dị vật là hạt đậu phộng mắc kẹt trong phổi cụ ông 95 tuổi suốt 2 tháng. Đây cũng được xem là bệnh nhân cao tuổi nhất được thực hiện nội soi phế quản tại bệnh viện.
Bệnh nhân là cụ ông P. V. K., ngụ H.Phụng Hiệp, Hậu Giang, được gia đình đưa đến khám Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng sốt, khó thở, nặng ngực kéo dài gần 2 tháng, điều trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Bệnh nhân liên tục sốt cao, có những cơn khò khè, khó thở. Nhận thấy bệnh nhân đáp ứng chậm với phác đồ điều trị viêm phổi, các bác sĩ đã quyết định nội soi phế quản bằng ống soi mềm để thám sát, chẩn đoán và lấy bệnh phẩm xét nghiệm tìm nguyên nhân.

Hình ảnh nội soi phát hiện hạt đậu phộng nằm kẹt trong phế quản bệnh nhân

Ảnh Đình Tuyển

Quá trình nội soi thám sát, ê kíp đã bất ngờ phát hiện dị vật là nửa hạt đậu phộng kích thước 6x12 mm kẹt ở thùy giữa phổi phải, niêm mạc tăng sinh nhiều. Ê kíp nội soi đã dùng thòng lọng lấy thành công dị vật và bơm rửa sạch thùy giữa phổi phải, lấy dịch xét nghiệm trong thời gian khoảng 20 phút.
Sau khi có kết quả nội soi, khai thác lại bệnh sử, bệnh nhân mới nhớ, khoảng 2 tháng trước nhập viện, bệnh nhân có ăn xôi đậu phộng và bị ho, sặc. Sau đó 1 tuần, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho, khó thở, nặng ngực, dù đi chữa trị nhiều nơi vẫn không phát hiện ra nguyên nhân.
Hiện tại sau khi được lấy hạt đậu phộng ra khỏi phổi, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, bệnh nhân tỉnh, phổi thông khí tốt, hết sốt.

Dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính 

Theo TS.BS Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, mắc dị vật phế quản thường xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày ở mọi lứa tuổi, đặc biệt trẻ em.
Dị vật phế quản có thể gây những biến chứng cấp tính như ngưng thở hay có thể gây nhiễm trùng phế quản phổi tái đi tái lại đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng bệnh nhân.
Đặc biệt có nhiều trường hợp, bệnh nhân bị mắc dị vật nhưng không để ý, không được chẩn đoán khiến dị vật bị bỏ quên. Cùng với đó, triệu chứng thường giống một số bệnh khác như viêm phổi, lao phổi, u phổi hay tràn dịch màng phổi nên càng dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua.
Đa số các trường hợp dị vật phế quản bỏ quên thường gây nhiễm trùng phế quản phổi dai dẳng, tái lại sau khi ngừng kháng sinh, thậm chí có thể gây áp xe phổi, xẹp phổi, ho ra máu. Tiên lượng phụ thuộc vào việc chẩn đoán, điều trị sớm hay muộn, bản chất dị vật.

Theo TS.BS Cao Thị Mỹ Thúy có nhiều trường hợp bệnh nhân bị mắc dị vật nhưng không để ý, không được chẩn đoán khiến dị vật bị bỏ quên, dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm

Ảnh Đình Tuyển

Trong thực tế nhiều bệnh nhân khi bị dị vật bỏ quên trong đường hô hấp được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh, thuốc kháng lao nhiều tháng nhưng bệnh vẫn không khỏi. Đặc biệt, khi dị vật không phải là các dị vật có cản quang (kim loại, răng, xương...) mà là các hạt trái cây thì khi chụp X-quang càng khó phát hiện trong đường hô hấp. Ở người lớn tuổi, dị vật đường thở còn thường xảy ra trên bệnh nhân bị tai biến mạch não, bệnh nhân có răng giả, ăn uống khó khăn.
Cũng theo các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, hiện tại, nội soi phế quản có thể giúp chẩn đoán xác định vị trí dị vật, bản chất dị vật, tổn thương phối hợp. Đây là phương pháp điều trị tối ưu lấy dị vật ra khỏi đường thở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.