Hiểu biết mới về xương dưới sụn tại khớp thoái hóa

14/10/2015 08:00 GMT+7

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh, sụn và xương dưới sụn có mối quan hệ rất chặt chẽ trong quá trình thoái hóa khớp. Sự hủy hoại một thành phần này sẽ kéo theo thành phần kia hư tổn và ngược lại.

Các nghiên cứu khoa học gần đây đã chứng minh, sụn và xương dưới sụn có mối quan hệ rất chặt chẽ trong quá trình thoái hóa khớp. Sự hủy hoại một thành phần này sẽ kéo theo thành phần kia hư tổn và ngược lại.

PGS-TS-BS Nguyễn T.Ngọc Lan       
Vì vậy, bảo vệ đồng thời sụn và xương dưới sụn đem lại giải pháp bền vững ngăn ngừa sự tiến triển của thoái hóa khớp.
Mối quan hệ chặt chẽ giữa sụn và xương dưới sụn
Trong quá trình xương khớp thoái hóa, bên cạnh những tổn thương căn bản tại sụn khớp thì gần đây, khoa học đã chứng minh vai trò quan trọng của thành phần xương dưới sụn. Giữa sụn và xương dưới sụn có mối quan hệ rất chặt chẽ. Sự hủy hoại thành phần này sẽ kéo theo thành phần kia hư tổn và ngược lại.
Chúng ta đã biết, sụn khớp có vai trò quan trọng trong việc chống sốc, điều chỉnh áp lực trong khoang khớp để khớp có thể vận động bình thường. Tuy nhiên, để sụn khớp làm tròn nhiệm vụ của mình thì cần có vai trò hỗ trợ tích cực của xương dưới sụn - phần nằm ngay sát dưới sụn khớp (đầu xương). Ngoài việc hỗ trợ sụn khớp, xương dưới sụn còn cung cấp một phần dinh dưỡng cho sụn can xi nằm gần mặt xương dưới sụn, thúc đẩy quá trình chuyển hóa tại sụn khớp.
Quá trình lão hóa và tác động của lực cơ học trong quá trình vận động làm thay đổi hình dạng và cấu trúc của sụn khớp. Sụn khớp thoái hóa với các vết loét, nứt gãy, cũng lại là yếu tố làm hủy hoại xương dưới sụn. Xương dưới sụn bị tổn thương dẫn đến có những phản ứng bất thường tạo thành các vùng xương rỗng, vùng xương dày - xơ xen kẽ, lâu ngày tạo thành gai xương. Xương dưới sụn hư tổn khiến lớp sụn mất đi "điểm tựa" chịu lực và một nguồn cung cấp dinh dưỡng cho sụn can xi. Mối quan hệ hai chiều này khiến cho quá trình khớp thoái hóa xảy ra nhanh và trầm trọng hơn.
Chính vì vậy, ngăn chặn sự hủy hoại của cả sụn và xương dưới sụn mới là giải pháp toàn diện chặn đứng quá trình thoái hóa khớp.
Sử dụng dưỡng chất Peptan (có trong JEX Max) từ sớm để bảo vệ sụn và xương dưới sụn, ngăn ngừa thoái hóa khớpSử dụng dưỡng chất Peptan (có trong JEX Max) từ sớm để bảo vệ sụn và xương dưới sụn, ngăn ngừa thoái hóa khớp
Dưỡng chất Peptan ngăn thoái hóa khớp bền vững
Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát minh ra dưỡng chất sinh học Peptan - một peptide cao cấp chứa hơn 97% protein, không có chất béo hoặc carbohydrate. Nghiên cứu thực nghiệm chứng minh, Peptan tác động mạnh mẽ lên quá trình sản sinh sụn khớp, phục hồi xương dưới sụn nên ngăn chặn hiệu quả thoái hóa khớp, và do đó làm chậm sự khởi phát và tăng nặng của quá trình thoái hóa khớp.
Được tinh chiết bằng công nghệ hiện đại, độc quyền của Mỹ, dưỡng chất sinh học Peptan cung cấp nhiều a xít amin quý với tỷ lệ tối ưu cho các thành phần của khớp. Nhờ vậy, Peptan với hoạt tính sinh học cao, có tới hơn 90% thành phần được hấp thụ trong vòng 12 giờ sau khi uống, nhanh chóng có mặt trong mô liên kết tại sụn và xương dưới sụn để kích thích tổng hợp nhiều hơn các thành phần chất nền cho xương khớp là collagen và aggrecan.
Trong cấu tạo khớp, sợi collagen tạo nên 70 - 95% sụn và chịu trách nhiệm tạo ra các kết cấu chịu lực cho khớp. Còn aggrecan có chức năng như chất bôi trơn khớp. Từ đó, Peptan duy trì quá trình cân bằng giữa việc hủy hoại và thay thế collagen, aggrecan, giúp sụn khỏe mạnh và đảm bảo chức năng của khớp.
Đồng thời, dưỡng chất Peptan kích thích các tế bào tạo xương tăng cường hoạt động, giảm thiểu tình trạng hủy xương, mất xương, cải thiện mật độ khoáng của xương, từ đó bảo vệ và phục hồi xương dưới sụn một cách hiệu quả. Điều này khiến cho bệnh nhân xương khớp giảm đau một cách tự nhiên và an toàn, khác với những phương pháp giảm đau từ "ngọn" như sử dụng thuốc giảm đau chứa corticoid...
Các nghiên cứu lâm sàng có đối chứng trên các bệnh nhân thoái hóa khớp đã cho thấy, Peptan cải thiện triệu chứng đau khớp và cải thiện góc vận động khớp vượt trội mà vẫn đảm bảo tính an toàn. Rõ ràng rằng với khả năng tác động đồng thời trên sụn và xương dưới sụn, Peptan giúp ngăn ngừa sự tiến triển của thoái hóa khớp một cách bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.