Hóa chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của con người

09/05/2006 14:10 GMT+7

Tổ chức Greenpeace (Hòa bình xanh) vừa công bố một báo cáo về tác động của các hóa chất đối với sức khỏe sinh sản của con người, cảnh báo về sự gia tăng các ca vô sinh và bất thường bộ phận sinh dục ở trẻ em tại các nước công nghiệp hóa.

Các tác giả báo cáo ghi nhận rằng, trong vòng 50 năm, phân tích tinh dịch cho thấy số lượng tinh trùng hoạt động đã giảm 50%. Cũng theo báo cáo này, từ năm 1960, số cặp vợ chồng vô sinh đã tăng gấp đôi tại các nước công nghiệp hóa (từ 7 đến 8% vào năm 1960 tăng lên 15 đến 20% hiện nay), đặc biệt là tại các nước như Mỹ, Canada, Thụy Điển, Đức, Na Uy, Nhật Bản, Hà Lan, Đan Mạch và châu Mỹ La-tinh. Các ca về bệnh ung thư tinh hoàn đã phát triển nhiều hơn.

Trong số các ca bất thường bộ phận sinh dục, các tác giả ghi nhận tình trạng dậy thì sớm tăng cao ở các em bé gái sống tại các vùng Toscane và Puerto-Rico. Nguyên nhân chính xác của sự gia tăng những chứng rối loạn này chưa được biết rõ, tuy nhiên báo cáo khẳng định rằng hiện tượng này phát triển song song với việc sản xuất và sử dụng một số hóa chất.

Theo Greenpeace, hơn 100.000 phân tử khác nhau đã được sản xuất và sử dụng trên quy mô toàn cầu. Thậm chí bào thai trong bụng mẹ cũng tiếp xúc với vô số hóa chất làm ô nhiễm cơ thể con người. Nhiều nghiên cứu đã từng chứng minh rằng một số hóa chất có khả năng gây rối loạn ở sự sinh sản của loài động vật.

Trong số các “thủ phạm”, có chất kylphenol và các chất tương tự (có mặt trong các chất tẩy rửa, mỹ phẩm), chất phtalate (làm dẻo hóa, có mặt trong một số dung môi và chất định hình), các hợp chất xúc tác dùng trong ngành nông hóa, bisphenol-A và các chất dẫn xuất của nó (dùng để sản xuất các chất nhựa, đĩa CD, kính che gió xe hơi…), vải vóc, một số nước hoa…

Theo HTV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.