Hoa lài

24/04/2013 03:15 GMT+7

Mùi hương thoảng thoảng như cứ đeo đẳng theo chúng ta mọi nơi lại phát ra từ những bông hoa trắng nhỏ xíu, mong manh.

Có nguồn gốc từ Népal, Ấn Độ và được du nhập sang cả châu u, hoa lài hay hoa nhài có tên khoa học là Jasminum, cùng họ với hoa hồng và hoa lan, không chỉ hấp dẫn nhờ mùi hương dễ chịu mà còn là nguyên liệu cung cấp cho chúng ta những tính năng vô cùng quý giá cho cơ thể, ngoài công nghệ nước hoa. Có khoảng 200 giống hoa lài khác nhau. Loại phổ biến nhất là jasmin grandiflorum dùng làm hương liệu: để có 1 kg tinh dầu, người ta phải thu hoạch 7 triệu nụ hoa lài, cho nên đây là hương liệu rất đắt tiền.

Nước hãm hoa lài có thể giúp chống đỡ hiệu quả đối với các cơn đau nửa đầu, là “đồng minh” cho những người mắc chứng mất ngủ, co thắt dạ dày và ho khan. Tinh dầu hoa lài còn được dùng để xoa dịu các cơn đau khớp, co thắt dây thần kinh. Hoa lài có đặc tính xoa dịu, trợ tiêu hóa, giúp liền sẹo, chống co thắt và tái cân bằng.

Một thức uống phổ biến, rất được ưa chuộng là trà hoa lài. Để đối phó với các chứng bệnh về đường hô hấp, giải pháp hiệu quả mà nhiều người hay nhớ đến là dùng nước trà xanh và hoa lài hãm. Hoa lài phải được thu hoạch trước bình minh.

Lưu ý: Tinh dầu hoa lài chống chỉ định đối với phụ nữ mang thai và trẻ em.

Minh Quân

>> Tự chế dầu hoa lài
>> Hoa lài trị bệnh
>> Hoa lài chống ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.