Học giỏi có phải là do di truyền?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/12/2018 10:10 GMT+7

Yếu tố di truyền không phải là trở ngại khi chúng ta bắt đầu một loại hình học tập nào đó. Nó cũng không phải là lý do khiến chúng ta học tập kém. Điều này đã được khoa học chứng minh.

Toán
Yếu tố di truyền có thể đóng một vai trò nào đó tới việc học tập của chúng ta, mức độ tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, các yếu tố di truyền thường ảnh hưởng đến năng lực học tập tổng quát hơn là một môn học cụ thể nào đó, theo Los Angeles Times.
Khả năng toán học sẽ phụ thuộc vào sự chăm chỉ, biết chuẩn bị kiến thức tốt và sự tự tin của người học, các chuyên gia cho biết.
Tư duy sáng tạo
Một người có tư duy sáng tạo tốt thì không thể đơn giản được giải thích là họ thừa hưởng từ di truyền. Phát triển khả năng sáng tạo thường cần có động lực học tập và sự ham thích cá nhân, theo Reader’s Digest.
Khả năng tư duy sáng tạo phụ thuộc vào yếu tố di truyền là một trong những nhầm lẫn thường thấy.
Hầu hết mọi người có khả năng suy nghĩ hợp lý đều có thể tăng cường khả năng sáng tạo của mình bằng cách rèn luyện các kỹ năng phát triển tư duy sáng tạo, tiến sĩ di truyền học Edward Glassman, tại Đại học North Carolina (Mỹ), cho biết.
Ngôn ngữ
Lại một lần nữa có thể khẳng định yếu tố di truyền không có ảnh hưởng gì với một môn học bất kỳ, kể cả với các môn về ngôn ngữ.
Một số ý kiến cho rằng những người học ngôn ngữ tốt hơn có thể do có lợi thế về gien ngôn ngữ.
Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy yếu tố gien chỉ là một trong số rất nhiều yếu tố cần phải giải thích về khả năng ngôn ngữ của một người. Điều quan trọng nhất vẫn là thái độ của người học, theo Reader’s Digest.
Vẽ
Với môn vẽ, muốn vẽ tốt, mọi người chỉ cần cải thiện các thao tác cần thiết để trí não hoạt động tốt hơn.
Những thao tác đó gồm ghi nhớ thông tin trực quan sau khi nhìn hình mẫu, lựa chọn chính xác những yếu tố nào cần vẽ và kỹ năng quan trọng nhất là học cách nhìn sự vật dưới góc độ khác đi, theo Live Science.
Vận động
Một số người nghĩ rằng họ có thể dễ bị tai nạn vì tốc độ phản ứng của cơ thể thường chậm. Họ cũng rất tệ trong các môn thể dục hay chơi thể thao.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng khả năng phản ứng nhanh của cơ thể đòi hỏi sự phối hợp của nhiều bộ phần khác nhau của cơ thể, từ hệ thống cơ, xương đến thần kinh.
Do đó, một quá trình phức tạp như vậy khó có thể chỉ dựa vào một hoặc hai gien. Các nghiên cứu tại Đại học Delaware (Mỹ) phát hiện những vận động viên có kỹ năng ghi nhớ kém và phản ứng chậm thường dễ bị chấn thương hơn.
Đó đều là những kỹ năng mà bất kỳ ai cũng có thể học và cải thiện. Do đó, nếu gặp vấn đề về tốc độ phản ứng của cơ thể, hãy nói điều đó với bác sĩ, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.