‘Học lỏm’ bài kế toán của người H' Mông

19/03/2018 17:04 GMT+7

Sau ngày hội gieo hạt vào tháng 8 hằng năm (là thời điểm bà con người H’ Mông, người Dao xuống đồng gieo hạt, ươm cây giống dược liệu actiso), vào dịp đầu xuân năm mới sẽ là ngày mùa cắt lá, thu hái actiso của bà con.

Ngày 19.3, buổi lễ "Ngày mùa cắt lá thu hoạch actiso" đã được Công ty cổ phần Traphaco tổ chức tại xã Sa Pả, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.
Ông Đỗ Tiến Sỹ, Giám đốc Công ty Traphaco Sa pa chân thành: "Ngày mùa cắt lá thu hoạch actiso luôn là quãng thời gian mà bà con mong đợi bởi đó là lúc thành quả lao động đem lại những niềm vui cho những nông dân trồng dược liệu actiso; là lúc bà con thu vốn về với những khoản tiền giúp cho mua sắm các vật dụng trong nhà. Nhiều gia đình người H’Mông, người Dao, đã mua xe máy, sửa sang, xây dựng nhà mới ấm cúng từ nguồn thu nhập trồng dược liệu actiso".
Actiso tại Sa pa được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới
Actiso tại Sa pa được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới
Sổ kế toán... trên tường
Anh Nguyễn Phú Trí, cán bộ kỹ thuật của Công ty Traphaco Sapa đã nhiều năm gắn bó với bà con H’ Mông và Dao trồng actiso chia sẻ: "Để gieo trồng đạt chuẩn dược liệu theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, chúng tôi hướng dẫn bà con làm sổ theo dõi lịch gieo trồng, làm cỏ, thu hái và cả các chi phí. Tuy không giỏi tiếng Kinh nhưng họ vẫn làm được sổ sách kế toán rất chính xác".
Vợ chồng anh Má A Chu, ở thôn Sa Pả, huyện Sa Pa, Lào Cai cho xem cuốn "sổ kế toán" là “cuốn sổ" treo tường với những biểu, bảng được đánh dấu cẩn thận: gieo hạt, bón phân hữu cơ, kiểm tra nước ngoài ruộng; ngày cắt lá lần 1, ngày cắt lá lần 2... "Nhà tôi mua hai xe máy, sửa lại nhà đẹp hơn rồi, trồng actiso có thêm tiền đó", anh Má A Chu thật thà kể.
Cùng ở xã Sa Pả, gia đình anh Thào A Từ (nhà ở thôn Suối Hồ) đã dựng được ngôi nhà gỗ khang trang nhờ thu nhập chính từ trồng actiso.
Ông Nguyễn Hữu Thể, Phó chủ tịch tỉnh Lào cai cho biết, với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật của Công ty Traphaco, bà con người H’ Mông, người Dao đã trồng dược liệu đạt chuẩn, được Công ty Traphaco thu mua ổn định, sau khi trừ chi phí, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha/năm từ trồng dược liệu actiso. Hàng trăm hộ gia đình tại huyện Sa Pa (Lào Cai) đã thực sự cải thiện và nâng cao chất lượng sống. Actiso là cây dược liệu dễ trồng có chất lượng làm thuốc tốt và cho thu nhập cao hơn nhiều so với trồng lúa, ngô. Chúng tôi mong muốn Traphaco tiếp tục phát triển vùng dược liệu actiso và các dược liệu khác tại Sa Pa.
Anh Thào A Từ, xã Sa Pả giới thiệu "sổ kế toán" trồng dược liệu actiso
Anh Thào A Từ, xã Sa Pả giới thiệu "sổ kế toán" trồng dược liệu actiso
Ông Nguyễn Huy Văn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Traphaco cho hay, với mục tiêu nguyên liệu xanh, Traphaco chú trọng công tác sử dụng hiệu quả, bảo tồn, tái tạo và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên. Điều này không chỉ giúp công ty chủ động về nguồn nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm mà quan trọng hơn qua đó giúp người bệnh giảm gánh nặng chi phí điều trị, đồng thời tạo việc làm thu nhập cao cho hàng trăm nông dân, đồng bào dân tộc ở vùng sâu vùng xa. Ông Huy Văn cho biết thêm, để có nguồn dược liệu chất lượng, cán bộ của Traphaco giúp bà con kỹ thuật nuôi trồng dược liệu, ghi chép sổ sách, kế toán thu chi nên bà con H’ Mông, Dao tại Sa Pa biết rõ được nguồn thu nhập, yên tâm cùng công ty phát triển cây dược liệu.
Sản phẩm thuốc bổ gan Boganic của Công ty Traphaco được Bộ Y tế cấp phép giấy đăng ký lưu hành và chính thức có mặt trên thị trường từ năm 1999, chỉ định trong các trường hợp suy giảm chức năng gan, giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan. Boganic được sản xuất hoàn toàn từ dược liệu sạch Việt Nam đạt tiêu chuẩn Thực hành tốt trồng trọt và thu hái cây thuốc GACP của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.