Hóc môn ở đàn ông thay đổi khi làm cha

30/12/2014 22:21 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Mỹ đã tìm thấy có sự thay đổi nhẹ trong nồng độ nội tiết tố ở những người sắp làm cha. Báo Daily Mail gọi đây là triệu chứng vợ bầu, chồng nghén.

(TNO) Một nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Mỹ đã tìm thấy có sự thay đổi nhẹ trong nồng độ nội tiết tố ở những người sắp làm cha. Báo Daily Mail gọi đây là triệu chứng vợ bầu, chồng nghén.

Có sự thay đổi nhẹ trong nồng độ nội tiết tố ở những người sắp làm cha - Ảnh: Shutterstock

>> Hội chứng đàn ông ốm nghén theo vợ

Nghiên cứu xem xét những người chuẩn bị làm cha với vợ của họ, và phát hiện, khi phụ nữ có sự gia tăng lớn trong 4 hóc môn lúc mang thai, chồng của họ cũng trải qua những thay đổi nhỏ trong kích thích tố testosterone và estradiol.
Các nhà nghiên cứu, cũng như các phương tiện truyền thông cho rằng những thay đổi nhỏ trong mức độ hóc môn ấy có thể khiến đàn ông trở nên ít quan tâm hơn đến quan hệ tình dục cũng như ù lì và thụ động hơn.
Đàn ông bị "ốm nghén"
Gần đây, các nhà khoa học tại Đại học St George, London (Anh) cũng tiến hành một nghiên cứu về hiện tượng này ở 282 đàn ông, và kết quả cho thấy những ông bố tương lai phần lớn đều có hiện tượng ốm nghén. Và theo thống kê trên thế giới có khoảng ¼ đàn ông có triệu chứng ốm nghén thay vợ, trong đó 23% cảm xúc và thể chất của người đàn ông thay đổi phụ thuộc vào người bạn đời của họ.
Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được lý do tại sao các ông chồng lại có triệu chứng ốm nghén thay vợ, nhưng họ tin rằng có thể do yêu thương vợ và có xu hướng quan tâm, lo lắng đến việc mang thai, sinh con nhiều hơn nên đàn ông muốn làm hết mọi việc thay vợ, cộng với tâm lý căng thẳng vì sắp có con khiến các ông bố kiệt sức; do vậy, dẫn đến hiện tượng chán ăn, thèm ngủ, uể oải hay dị ứng với mùi thức ăn, hoặc thèm ăn cái gì đó…
Làm gì khi bị "ốm nghén"?
Nếu bạn đang lo lắng về việc lần đầu tiên trở thành cha, hãy dũng cảm đối mặt với nó. Việc ốm nghén thay vợ là điều kỳ diệu và các ông bố trẻ nên trải nghiệm để hiểu được việc mang thai và sinh con của vợ cực khổ như thế nào.
Tuy nhiên, nếu ốm nghén gây nhiều điều bất tiện như: nhạy cảm với mùi vị, cần tránh ăn thực phẩm nhiều gây mùi khó chịu. Ốm nghén gây khó ngủ và thường xuyên ngáp trong giờ làm việc, thì không nên ngồi một chỗ quá lâu, cứ 30 phút đứng lên vận động chân tay. Ốm nghén khiến bạn không thể ăn được nhiều, nên chia nhỏ bữa ăn ra. Trong trường hợp nghén nặng, có thể ngậm gừng tươi hoặc thủ sẵn kẹo gừng để ngậm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.