Hội chứng “chân bồn chồn” là do gien

18/11/2011 14:10 GMT+7

(TNTS) Một nhóm các khoa học gia của Đức, Mỹ và Canada vừa phát hiện ra 2 vùng gien bị “lỗi” trong bộ gien có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng “chân bồn chồn” vốn thường gặp ở những phụ nữ trên 65 tuổi.

Một nhóm các khoa học gia của Đức, Mỹ và Canada vừa phát hiện ra 2 vùng gien bị “lỗi” trong bộ gien có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng “chân bồn chồn” vốn thường gặp ở những phụ nữ trên 65 tuổi.

Cụ thể các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về di truyền học đối với 4.867 bệnh nhân bị hội chứng “chân bồn chồn” để so sánh với hơn 7.000 người bình thường khác. Nhóm nhận thấy những ai thừa hưởng hai gien bị “lỗi”, trong đó có loại gien điều khiển hoạt động của não bộ mang tên TOX3 thì rất dễ gặp hội chứng khó chịu trên.

Trước giờ, TOX3 thường liên quan tới chức năng bảo vệ các tế bào não, nhưng nay lại được phát hiện có dính dáng tới hội chứng “chân bồn chồn”, do đó có thể mở ra hướng điều trị mới bằng cách can thiệp tới bộ gien của bệnh nhân. Cũng theo các khoa học gia, hội chứng “chân bồn chồn” hay gặp ở nữ hơn nam, thường dẫn tới tình trạng rối loạn giấc ngủ và mệt mỏi, thậm chí dẫn đến trầm cảm. (Theo Daily Mail)

Nhật Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.