Hội chứng tim lớn

20/08/2016 05:06 GMT+7

Sau khi nhập viện khẩn cấp do sưng tứ chi, một người đàn ông 57 tuổi được chẩn đoán nguyên nhân gây nên tình trạng trên: tim chiếm hơn 80% lồng ngực.

Kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhân có tâm nhĩ phải đặc biệt khổng lồ, theo báo cáo đăng trên chuyên san New England Journal of Medicine. Tâm nhĩ phải là một trong 4 khoang tim. Do phần khoang này phình to quá mức nên chỉ số tim - lồng ngực ở bệnh nhân là 0,82. Chỉ số tim - lồng ngực là tỷ lệ bề rộng tim so với độ rộng của ngực, theo bác sĩ David Majdalany của Bệnh viện Cleveland ở bang Ohio, Mỹ. Nói cách khác, tim của người đàn ông này tràn ra 82% lồng ngực, trong khi chỉ số bình thường phải nhỏ hơn 0,5 - có nghĩa là tim chỉ nên chiếm dưới 50% độ rộng của lồng ngực.

Trên thực tế, hiếm khi nào xảy ra trường hợp chỉ có một khoang tim phình to, theo nhận định của bác sĩ Majdalany. Tâm nhĩ phải chịu trách nhiệm tiếp nhận máu chảy về từ cuộc du hành khắp cơ thể. Từ tâm nhĩ phải, máu được bơm xuống tâm thất phải, và kế đến ra khỏi tim xuống phổi để tiếp nhận oxygen. Trong trường hợp được báo cáo, các bác sĩ điều trị đặt nghi vấn rằng đây là tình trạng bẩm sinh, dù một số vấn đề tim cụ thể cũng dẫn đến khả năng tâm nhĩ phải lớn. Ví dụ, các tình trạng dẫn đến máu bơm quá nhiều về tâm nhĩ phải có thể khiến khoang tim lớn hơn. Điều này do tâm nhĩ phải cần có thêm nhiều không gian để xử lý lượng máu dồn về một cách bất thường. Áp suất cao ở các khoang phải của quả tim cũng có thể gây ra tình trạng này. Van tim gặp vấn đề (như rò rỉ hoặc hẹp van ba lá, van phổi), tim có lỗ giữa các khoang, hoặc tình trạng mạch máu bất thường, đều có thể khiến máu đổ dồn dập về tâm nhĩ phải và gia tăng áp suất bên trong.

tin liên quan

Hội chứng 'tim vỡ'
Vui quá mức hoặc buồn quá thể đều có thể gây hại cho quả tim của bạn, theo phân tích mới của nhóm chuyên gia Thụy Sĩ về hội chứng “tim vỡ”.

Tuy nhiên, khi tâm nhĩ phải nở rộng do áp suất cao, máu không chảy về tim một cách hiệu quả, từ đó gây nên tình trạng sưng phồng ở hai chi dưới, như trong trường hợp của bệnh nhân trong cuộc nghiên cứu. Do tâm nhĩ phải tiếp nhận máu của cả cơ thể, bộ phận này gặp vấn đề có thể giảm lưu lượng máu trong các mạch dẫn đến tâm nhĩ phải, bao gồm các tĩnh mạch ở chân. Một vấn đề khác có thể xuất hiện khi lưu lượng máu chạy chậm, đó là nguy cơ máu vón cục. Khi máu không di chuyển, nhiều khả năng nó sẽ đông lại. Những cục máu nghẽn có thể hình thành ở chân hoặc tâm nhĩ phải và di chuyển về phổi, hoặc nếu có lỗ giữa hai tâm nhĩ, thì lọt đến não và gây đột quỵ, theo giới chuyên gia.

Có những cách điều trị khác nhau nhằm phù hợp với từng nguyên nhân khiến tâm nhĩ phải phình to. Chẳng hạn, do van tim gặp vấn đề hoặc máu bơm quá đà về tâm nhĩ phải, bác sĩ có thể phẫu thuật điều chỉnh lại van hoặc bắc cầu dẫn máu đi bằng đường khác. Nếu vấn đề nằm ở nhịp tim, chuyên gia Majdalany đề nghị dùng thủ thuật cắt bỏ nhằm điều trị rối loạn nhịp tim. Và trong một số trường hợp, bác sĩ điều trị có thể phẫu thuật để giảm kích thước của tâm nhĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.