Hơn 90% bệnh nhân lao mới, lao tái phát được điều trị thành công

01/09/2019 20:00 GMT+7

Trong sáu tháng đầu năm 2019, Chương trình chống lao quốc gia đã phát hiện 50.645 bệnh nhân lao các thể, đạt tỷ lệ phát hiện khoảng 52/100.000 dân.

Mở rộng mạng lưới phòng chống lao

Trong số các bệnh nhân mắc lao mới và lao tái phát, 90% được điều trị thành công, cả năm ước sẽ đạt 100% các chỉ tiêu về tỷ lệ phát hiện và điều trị thành công cho bệnh nhân lao.
PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi T.Ư, cho biết, Chương trình chống lao quốc gia trong thời gian qua cũng đã đạt được những thành tựu đáng kể: duy trì mục tiêu triển khai công tác chống lao tại 100% số quận huyện và 100% số xã, phường. Tỷ lệ dân số được chương trình chống lao tiếp cận đạt 100%; Mạng lưới chống lao tiếp tục được mở rộng và củng cố. Hiện nay 48/63 tỉnh, thành trên toàn quốc đã thành lập Bệnh viện Phổi, Bệnh viện lao và bệnh phổi.
Chương trình chống lao đã tiếp tục triển khai các hoạt động phát triển mạng lưới phối hợp với các đối tác tổ chức quốc tế, các bộ ngành trong phòng chống lao. Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao (PASTB) Sau 2 tháng phát động đã tiêp nhận được 425.304.000 đồng, tương ứng với 23.628 tin nhắn ủng hộ.

Kiểm soát lao đa kháng thuốc

Ảnh: Tư liệu Chương trình chống lao quốc gia

PGS-TS Nguyễn Viết Nhung, cũng chia sẻ về khó khăn trong phòng chống lao: VN xếp thứ 16 trong 30 nước có gánh nặng bệnh nhân lao cao trên thế giới và xếp thứ 13 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu; Tầm soát quản lý lao kháng đa thuốc (PMDT) chưa tầm soát hết các đối tượng nghi mắc lao kháng thuốc, tỷ lệ người được xét nghiệm GeneXpert (cho phép chẩn đoán chính xác và nhanh bệnh lao cũng như xác định lao đa kháng thuốc) trong số nghi mắc lao đa kháng thuốc còn hạn chế tại nhiều địa phương.
Tỷ lệ BN lao bỏ điều trị vẫn ở mức khá cao so với chỉ tiêu đặt ra (11% so với 9%); Cung ứng sinh phẩm xét nghiệm gặp nhiều khó khăn; phát hiện bệnh nhân lao còn thấp tại một số tỉnh.
GS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế đánh giá, Chương trình chống lao Quốc gia đã thành công trên tất cả các mặt trọng yếu của chiến lược chống Lao như: vận động chính sách trong nước và quốc tế, Khám, phát hiện, điều trị và quản lý bệnh lao, lao kháng thuốc, lao HIV…; Nghiên cứu khoa học, áp dụng các thành tựu kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị, can thiệp y tế công cộng đối với bệnh lao…
Bộ Y tế ủng hộ và đề nghị Chương trình chống lao tập trung các vấn đề: Phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ, các cơ quan có liên quan chuẩn bị tài liệu trình Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ủy ban quốc gia chấm dứt bệnh Lao; Xây dựng và hoàn thiện chương trình hành động quốc gia chấm dứt bệnh lao đến năm 2030 để Ủy ban xem xét và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành; cùng Bộ Y tế vận động ngân sách Chính phủ cấp cho Chương trình chống lao đủ để mua thuốc chống lao cho toàn bộ bệnh nhân được chẩn đoán, điều trị trong năm 2019 - 2020; Mua sắm, cung ứng thuốc phải chuyên nghiệp, không được để thiếu thuốc, vật tư y tế làm ảnh hưởng đến phát hiện, khám điều trị cho người bệnh.
Sáu tháng cuối năm 2019, Chương trình chống lao tiếp tục triển khai các hoạt động thường quy và các lĩnh vực chuyên môn ưu tiên như: phát hiện chủ động, lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn, lao trẻ em, lao/HIV, thực hành xử trí tốt bệnh hô hấp (PAL); đẩy mạnh triển khai áp dụng các công nghệ, kỹ thuật mới trong xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.