Ích lợi của mè

01/10/2012 03:05 GMT+7

Hạt mè được sử dụng trong nấu nướng cũng như trong các loại thuốc truyền thống do những đặc tính dinh dưỡng, phòng và chữa bệnh. Dầu mè chứa nhiều a xít béo omega 6, các chất chống ô xy hóa flavonoid phenolic, vitamin và chất xơ.

Chất chống ô xy hóa: Dầu mè là "kho" chứa chất chống ô xy hóa. Chúng có tác dụng vô hiệu hóa thương tổn do vi rút, vi khuẩn và sự lão hóa gây ra cho cơ thể, phần lớn bên trong dòng máu.

Ngăn cảm giác khó chịu: Chất sesamin có trong hạt mè hỗ trợ chức năng thận bằng cách phân hủy những dư vị khó chịu do dùng thức uống có cồn và giải độc những chất có thể gây tổn thương cho cơ thể.

Ích lợi của mè 
 Dầu mè - Ảnh: Shutterstock

Tiểu đường: Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Clinical Journal of Nutrition cho thấy dầu mè cải thiện hiệu quả thuốc uống ở những bệnh nhân tiểu đường dạng 2.

Chăm sóc da: Các vitamin E và B được tìm thấy trong dầu mè giúp giảm thương tổn gây ra cho da, đồng thời đem lại sự sáng bóng và trẻ trung cho khuôn mặt.

Viêm khớp dạng thấp: Hạt mè cũng là một nguồn cung cấp đồng đáng kể. Đồng đóng một vai trò quan trọng trong sự chuyển động liên kết ngang của collagen vốn củng cố sức mạnh và sự đàn hồi mạch máu, xương và khớp xương. Vì thế, nó giúp giảm tình trạng đau và sưng do bệnh viêm khớp dạng thấp gây ra.

Sức khỏe miệng: Hạt mè có lợi trong việc ngăn ngừa sâu răng, chảy máu nướu răng, khô họng, đồng thời củng cố sức khỏe răng, nướu và hàm.

Cảm lạnh thông thường: Chỉ cần ngửi một ít dầu mè giúp thông xoang mũi và làm giảm tình trạng tắc nghẽn trong ngực.

Gàu: Chà dầu mè lên tóc giúp ngăn ngừa gàu.

Giảm natri: Một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Biology của Đại học Yale (Mỹ) cho thấy dầu mè không chỉ giúp hạ huyết áp mà còn giảm mức natri trong cơ thể.

Calcium: Có trong dầu mè giúp ngăn ngừa tình trạng mất xương, nhức đầu và giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Ngừa căng thẳng: Hạt mè có khả năng giảm stress khi được sử dụng thường xuyên; giúp nuôi dưỡng hệ thần kinh, đồng thời giảm tình trạng mệt mỏi và chứng mất ngủ.

Ngừa ung thư: Hạt mè chứa phytate, vốn là chất chống ô xy hóa mạnh và có khả năng làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư khác nhau.

Giảm chứng táo bón: Hạt mè chứa nhiều chất xơ giúp việc bài tiết trở nên dễ dàng hơn.

Sức khỏe hô hấp: Magnesium có nhiều trong mè giúp ngăn ngừa chấn rung trong bệnh hen suyễn, hạ huyết áp và chấn rung mạch máu.

Quyên Quân

>> Dầu mè giảm huyết áp
>> Kinh doanh xăng dầu: "Mẹ lỗ, con lãi" để né thuế?
>> Nhai dầu mè chữa bách bệnh?
>> Dầu mè giúp chống ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.