'Kẻ thù giấu mặt' PFAS

31/07/2015 11:00 GMT+7

(TNTS) Người ta thường khuyến cáo những loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe nhưng lại ít chú ý đến một thứ còn nguy hiểm gấp nhiều lần mà mắt thường không thể nhận thấy: bao bì.

(TNTS) Người ta thường khuyến cáo những loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ không tốt cho sức khỏe nhưng lại ít chú ý đến một thứ còn nguy hiểm gấp nhiều lần mà mắt thường không thể nhận thấy: bao bì.

'Kẻ thù giấu mặt'Ảnh: Shutterstock
PFAS (poly- and perfluoroalkyl subtance) là một loại dung môi công nghiệp được sử dụng trong các loại bao bì thực phẩm thông thường và cả các thiết bị điện tử, giày dép, túi ngủ, điện thoại, lều... để tăng cường khả năng chống thấm nước.
PFAS có liên quan đến PFOA, một hóa chất mà công ty DuPont từng dùng để biến hợp chất “tai tiếng” Teflon thành thứ “thần kỳ” một thời có khả năng chống dính. Khi các nhà nghiên cứu vạch trần bản chất của PFOA là gây ra bệnh ung thư và làm ô nhiễm nước uống thì PFOA bị cấm nhưng tiếp đó lại là sự xuất hiện của PFAS. Các nhà khoa học cũng nhanh chóng vào cuộc và đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa PFAS với bệnh ung thư. Theo họ, các hóa chất này vẫn tồn tại trong cơ thể người nhiều năm sau khi “chui” vào qua đường ăn uống.
Dù một số chất PFAS cụ thể đã bị cấm nhưng các nhà khoa học lo rằng những loại PFAS mới chưa an toàn nên vẫn tiếp tục theo đuổi nghiên cứu. Trong lúc chờ đợi, người tiêu dùng được khuyên phải tự mình chống lại “kẻ thù giấu mặt” PFAS. Hãy ghi nhớ sự cảnh báo của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC của Mỹ: “Dấu vết của các hóa chất này được tìm thấy trong máu của gần như mọi người Mỹ còn sống hiện nay”. Và chuyên san Environmental Health Perspectives cũng cho biết: “PFAS khiến gan bị ngộ độc, gây hại đối với quá trình trao đổi chất, hệ miễn dịch và nội tiết cũng như tạo ra các khối u trong cơ thể...”. Vậy chúng ta có thể làm gì?
1. Đối với bắp nổ. Thay vì cho nguyên bao như hướng dẫn vào microwave thì bạn hãy đổ bắp vào tô, cho một ít dầu và đậy lại. Tất nhiên là phải thử vài lần để biết thời gian chính xác vì cho bắp vào tô khác với để nguyên bắp trong bao khi cho vào lò vi sóng.
2. Khi gọi pizza về nhà. Nên yêu cầu người bán gói bánh bằng giấy bạc 1 mặt (loại giấy để nướng) thay vì dùng hộp.
3. Không nên dùng các loại hộp dùng 1 lần. Nên sắm sẵn loại hộp (sử dụng lâu và được sản xuất bằng các nguyên liệu an toàn có chứng nhận) để đựng các thức ăn nhiều dầu mỡ.
4. Học tận dụng các loại giấy nướng an toàn như cupcake/muffin liner (khuôn làm bánh cupcake) hay khuôn/khay làm bánh táo truyền thống khi dùng lò nướng và hạn chế các loại khuôn được quảng cáo là “không dính, dễ dàng rửa sạch” vì chúng có thể chứa PFAS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.