Kem chống nắng có hiệu quả với mọi làn da?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
17/07/2018 10:34 GMT+7

Những người có làn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời nên bổ sung cách bảo vệ da ngoài kem chống nắng để tự bảo vệ mình, theo phát hiện mới.

Trang Medical Daily dẫn nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí da liễu JAMA vào ngày 27.6.
Những người có làn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời bao gồm người lớn tuổi, người bị mụn trứng cá, trẻ em, những người được chẩn đoán mắc các bệnh như viêm da dị ứng, người da trắng cũng thuộc nhóm này vì họ không có nhiều melanin như những người có các loại da sẫm màu hơn. 
Người da trắng và nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ phát triển khối u ác tính cao hơn so với dân số nói chung, theo Viện Da liễu Mỹ.
Hơn 28.500 người Mỹ trưởng thành đã được kiểm tra trong một cuộc khảo sát quốc gia được tiến hành bởi nhóm nghiên cứu. Trong số đó, gần 16.000 người có làn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời - nhóm này cũng có tỷ lệ cháy nắng cao nhất.
Nghiên cứu tìm thấy rằng những người thuộc vào làn da nhạy cảm chỉ sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời có nguy cơ cháy nắng cao nhất.
Trong khi đó, những người tham gia vào các phương pháp bảo vệ bổ sung có nguy cơ cháy nắng thấp nhất. Phương pháp bổ sung bao gồm đội mũ, mặc quần áo bảo hộ và hạn chế phơi nắng khi ở dưới bóng râm, theo Medical Daily.
"Phát hiện đáng ngạc nhiên và phản tác dụng nhất là sử dụng kem chống nắng thường xuyên, trong trường hợp không có các hành vi bảo vệ khác, có liên quan đến khả năng bị cháy nắng cao nhất", nhà nghiên cứu Kasey Morris từ Viện Ung thư Quốc gia ở Bethesda, Maryland (Mỹ) cho biết.
Nghiên cứu này nhấn mạnh các khuyến cáo rằng kem chống nắng không nên được sử dụng là biện pháp duy nhất.
Trong khi ánh sáng mặt trời là cần thiết để tăng nồng độ vitamin D, điều chỉnh giấc ngủ, và thậm chí cải thiện tâm trạng, nhưng phơi nhiễm kéo dài và không được bảo vệ có thể dẫn đến nhiều tác hại hơn là tốt.
Tia cực tím (UV) có thể gây cháy nắng, làm hỏng mắt, làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng nguy cơ ung thư da. Theo Tổ chức Ung thư da, 90% ung thư da không phải do tế bào sắc tố có liên quan đến việc tiếp xúc với tia UV từ mặt trời.
Alan Geller tại Trường Y tế Công cộng T.H Chan ở Boston, Massachusetts (Mỹ) cho biết bóng râm là phương pháp chống nắng phổ biến nhất, được sử dụng bởi 40% số người được hỏi. Phương pháp này vừa hiệu quả vừa rẻ tiền, ông nói.
Chúng ta không thể thay đổi loại da hoặc lịch sử gia đình, nhưng chúng ta có thể thận trọng cho bản thân và trẻ em để ngăn ngừa cháy nắng, có ảnh hưởng tiêu cực đến AND của chúng ta, theo Medical Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.