Kêu gọi hiến tiểu cầu cho bệnh nhân sốt xuất huyết nặng

Liên Châu
Liên Châu
06/10/2019 11:23 GMT+7

Ngày 5.10, Viện Huyết học - Truyền máu (HH-TM) T.Ư (Hà Nội) cho biết, lượng tiểu cầu các bệnh viện đề nghị viện này cung cấp đã tăng cao liên tục các ngày gần đây.

Nhu cầu sử dụng tiểu cầu tăng cao do số bệnh nhân sốt xuất huyết (SXH) nhập viện tăng lên trong các tuần gần đây, trong đó gia tăng các bệnh nhân SXH bị giảm tiểu cầu nặng, cần được truyền tiểu cầu. Trong các tháng 8 - 9 vừa qua, mỗi tháng Viện HH-TM T.Ư cần 11.000 đơn vị tiểu cầu cung cấp cho các bệnh viện, nhưng sang tháng 10 nhu cầu này đã tăng khoảng 10%.
Để khắc phục tình trạng thiếu hụt, Viện HH-TM T.Ư kêu gọi cộng đồng tham gia hiến tiểu cầu (tiểu cầu máy) và trong hai ngày 4 - 5.10, viện này đã tiếp nhận 30 - 50 người hiến tiểu cầu/ngày, đáp ứng nhu cầu điều trị.
Đáng chú ý, tiểu cầu chỉ có thể bảo quản trong 5 ngày nên không thể cùng lúc tiếp nhận quá đông người đến hiến, do đó Viện HH-TM T.Ư vẫn tiếp tục kêu gọi người dân tham gia hiến tiểu cầu vào các ngày trong tuần, tại thời điểm này. Người hiến tiểu cầu cần 90 phút (để lấy máu ra khỏi cơ thể, máu qua máy tách tiểu cầu và truyền lại hồng cầu).
Tiểu cầu là tế bào máu có chức năng cầm máu. Khi số lượng tiểu cầu giảm quá mức sẽ gây xuất huyết, chảy máu kéo dài, nếu nặng có thể tử vong.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.