Khám phá mới giúp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/06/2021 08:14 GMT+7

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp mới có thể giúp tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc . Phương pháp này hoạt động bằng cách vô hiệu quả cơ chế bảo vệ tự nhiên của vi khuẩn, cho phép kháng sinh hoạt động hiệu quả hơn.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Đại học New York (Mỹ) thực hiện. Họ nhắm vào 2 loại vi khuẩn kháng thuốc là Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa, theo Live Science.
Đây là các vi khuẩn có khả năng kháng nhiều loại kháng sinh và là một trong những tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh viêm nhiễm trong bệnh viện. Hai vi khuẩn này hoạt động dựa vào một loại enzyme có tên cystathionine gamma-lyase (CSE).
Enzyme này tạo ra hợp chất hydrogen sulfide, giúp bảo vệ vi khuẩn khỏi tác động của ô xy hóa và ảnh hưởng của các gốc tự do. Nhờ đó, vi khuẩn cũng có thể chống lại tác dụng của kháng sinh. Kháng sinh khi đó chỉ làm chậm sự phát triển của vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt chúng.
Nhóm nghiên cứu đã sàng lọc khoảng 3 triệu chất để tìm ra các chất có thể ngăn chặn hoạt động của enzyme CSE mà không gây hại cho tế bào của động vật có vú. Cuối cùng, họ tìm được 3 chất.
Nhóm nghiên cứu thử nghiệm tính hiệu quả của 3 hợp chất trên đĩa thí nghiệm và trên chuột. Kết quả cho thấy các chất này khi kết hợp với kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc hiệu quả hơn từ 2 đến 15 lần, tùy thuộc vào loại kháng sinh và chủng vi khuẩn kháng thuốc.
Với chuột thí nghiệm, chất mới kết hợp với kháng sinh cũng giúp cải thiện khả năng sống sót của của những con chuột bị nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus và Pseudomonas aeruginosa.
Những phát mới mở ra khả năng tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc mà không cần tạo ra các loại kháng sinh mới. Ngoài ra, kháng sinh hiện tại cũng có thể được sử dụng với liều lượng an toàn và hiệu quả hơn, theo Live Science.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.