Khánh thành Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng phía Nam

23/08/2017 13:00 GMT+7

Trung tâm EOC ra đời nhằm theo dõi liên tục để phát hiện sớm, giám sát, đánh giá phân tích và từ đó đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn...

Sáng 23.8, trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp lần thứ 3 (SOM3 - APEC) diễn ra tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Thomas Price đã cắt băng khánh thành Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (EOC) khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur TP.HCM.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong bối cảnh toàn cầu hóa, dịch bệnh và các vấn đề y tế công cộng không chỉ đe dọa riêng đối với Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu, dịch bệnh có thể lây truyền xuyên quốc gia, bùng phát nhanh chóng trong vòng vài giờ, vài ngày trên khắp các châu lục như một số dịch bệnh trong thời gian gần đây (SARS, cúm A (H1N1, H5N1, H7N9), MERs-Cov, Ebola, Zika…).
Để chủ động ứng phó hiệu quả với các sự kiện y tế công cộng, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi, Bộ Y tế Việt Nam đã cam kết tham gia Chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu (GHS). Đây là chương trình do Chính phủ Mỹ, các tổ chức quốc tế và các quốc gia xây dựng và cam kết triển khai. Trong đó, Việt Nam cam kết tham gia một cách tích cực trong việc ứng dụng mô hình Trung tâm EOC vào công tác phòng chống dịch bệnh và các sự kiện, sự cố về y tế tại Việt Nam.
Lập Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng phía nam 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến (phải) và Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Thomas Price Ảnh: Duy Tính
Với sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ, Trung tâm EOC đã được thành lập và vận hành từ tháng 5.2013 đặt tại Bộ Y tế. Năm 2016 thành lập Trung tâm EOC phía Bắc đặt tại Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và hôm nay là Trung tâm EOC khu vực phía Nam đặt tại Viện Pasteur TP.HCM. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục thành lập Trung tâm EOC tại miền Trung, Tây Nguyên và tiến tới sẽ tổ chức các văn phòng EOC tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tại cuộc gặp gỡ báo chí cung cấp thông tin về hợp tác trong lĩnh vực sức khỏe giữa Việt Nam - Mỹ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết khu vực phía nam khá nhạy cảm với nhiều loại dịch bệnh và liên tục xảy ra nhiều loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A/H5N1. Trung tâm EOC ra đời nhằm theo dõi liên tục để phát hiện sớm, giám sát, đánh giá phân tích và từ đó đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả hơn. Kỳ vọng lớn nhất của Trung tâm EOC là ngăn ngừa kịp thời không để xảy ra dịch bệnh, nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe con người và kiểm soát nhanh chóng các mối nguy hiểm này không lây lan trên quy mô rộng, thông qua triển khai mạng lưới và hệ thống giám sát và đáp ứng.
Bên cạnh đó, Trung tâm EOC sẽ là nơi tập hợp các chuyên gia tại phòng làm việc hiện đại, đầy đủ mọi điều kiện cần thiết để cùng giải quyết 1 sự kiện trong suốt thời gian xảy ra sự kiện y tế công cộng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, Trung tâm EOC sẽ là trung tâm kết nối với các chuyên gia, các đơn vị trong khu vực phía nam, trong nước và quốc tế thông qua hệ thống trực tuyến hiện đại.
Tại cuộc gặp báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Thomas Price cũng cho rằng vi rút, vi khuẩn không quan tâm đến biên giới, nó cũng cần visa nên tất cả quốc gia cần có đủ dữ liệu giám sát, phát hiện và dự phòng sớm, đặc biệt là dịch bệnh mới. Điều này rất quan trọng nên ông có mặt tại Việt Nam và tham gia lễ thành lập Trung tâm EOC này… Việt Nam - Mỹ cùng nhau thực hiện các chương trình giám sát, nâng cao chương trình dịch tễ và năng lực các phòng thí nghiệm trong phòng, chống HIV. Trung tâm EOC là một cấu trúc quan trọng cho một nền tảng được thiết lập nhằm hỗ trợ tiếp sức cho những cá nhân đang trực tiếp bảo vệ, tăng cường an ninh y tế toàn cầu, đồng thời tăng cường mối quan hệ đối tác vốn đã được thiết lập giữa hai quốc gia Việt Nam và Mỹ.
Nhiệm vụ của Trung tâm EOC chính là việc đưa cơ sở dữ liệu, thông tin có tầm quan trọng quyết định vào tay đúng người, đúng việc, để công tác bảo vệ người dân, phòng ngừa dịch bệnh cũng như hạn chế tầm lây lan của dịch bệnh. Trung tâm EOC Cũng nhằm đảm bảo rằng các nhà hoạch định chính sách có những thông tin chính xác nhất, tốt nhất để đưa ra quyết sách phù hợp, đúng đắn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.