Khi căng thẳng, hãy chạy bộ!

Ngọc Lam
Ngọc Lam
18/02/2018 15:38 GMT+7

Nghiên cứu cho thấy căng thẳng có thể ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

Một trong những quá trình chịu ảnh hưởng đáng kể bởi căng thẳng mạn tính là trí nhớ, nhưng có thể có một cách dễ dàng để ngăn ngừa thiệt hại não lúc này là chạy bộ.
Đó là kết quả nghiên cứu mới được đăng lại trên trang Medical News Today. Nghiên cứu mới khẳng định chạy bộ có thể bảo vệ trí nhớ trong thời gian căng thẳng.
Vùng hippocampus là vùng não của chúng ta chủ yếu chịu trách nhiệm cho quá trình học tập và ghi nhớ.
Thông thường, ký ức được hình thành và lưu trữ khi các khớp thần kinh mới hoặc các kết nối giữa nơron được thiết lập và dần dần tăng cường theo thời gian. Quá trình này được gọi là potentiation dài hạn (LTP) - sự tăng cường tiềm năng điện dài hạn.
Tuy nhiên, khi chúng ta trải qua căng thẳng kinh niên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những khớp thần kinh bị suy yếu - có nghĩa là bộ nhớ của chúng ta cũng bị ảnh hưởng.
Gần đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Brigham Young ở Provo (Utah) đã nghiên cứu tác động của tập thể dục đến trí nhớ trong điều kiện căng thẳng. Nghiên cứu được tiến hành cho thấy một số hình thức tập thể dục có thể có tác dụng bảo vệ não, do đó làm giảm tác động của stress mạn tính lên trí nhớ.
Chạy bộ và các loại tập thể dục khác đã được chứng minh là giúp mọi người kiểm soát hoặc ngăn ngừa chứng trầm cảm, giữ cho trí não khỏe mạnh lâu hơn và thay đổi hỗn hợp vi khuẩn đường ruột, theo Medical News Today.
Jeff Edwards và các cộng sự đã liên kết việc chạy bộ với việc duy trì sức khỏe của bộ nhớ trong điều kiện căng thẳng. Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Neurobiology of Learning and Memory, cũng là nghiên cứu có thể giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe của não bằng cách bắt tay vào việc chạy bộ nhanh.
"Tập thể dục là một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí để loại bỏ các tác động tiêu cực lên ký ức do những căng thẳng kinh niên", ông Edwards nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.