Khi nào nổi đẹn là nghiêm trọng?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
20/03/2019 11:06 GMT+7

Nổi đẹn bị hầu hết mọi người bỏ qua vì cho là bình thường nhưng những vết loét nhỏ, vết thương hoặc vết loét miệng tái đi tái lại thì có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn, theo Reader.

Vết loét là một vết thương nhỏ với một màu vàng và đỏ xung quanh thường được tìm thấy trên lưỡi, môi hoặc bên trong má. Nhiều vết loét có thể xuất hiện cùng một lúc, nhưng chúng thường chỉ kéo dài 7 đến 14 ngày ở những người khỏe mạnh, theo Omid Mehdizadeh, bác sĩ tai mũi họng và bác sĩ thanh quản tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California (Mỹ).
Chúng có thể xuất hiện một vài lần trong năm với nhiều vết loét cùng một lúc, đặc biệt là ở những người từ 10 đến 20 tuổi, theo Phòng khám Cleveland (Mỹ).
Không có câu trả lời rõ ràng cho nguyên nhân gây ra vết loét. Bất cứ điều gì từ căng thẳng hoặc chấn thương nhỏ đến viêm hoặc răng cắn phải đều có thể là nguyên nhân.
Ngay cả những thay đổi nội tiết tố, nước súc miệng và thức ăn cay cũng có thể gây ra những vết loét này. Nổi đẹn ở miệng và lưỡi cũng báo hiệu sự thiếu hụt vitamin.
Có hai loại đẹn chính: đẹn nhỏ hoặc đơn giản và đẹn to. Đẹn đơn giản tương đối nhỏ, kéo dài đến hai tuần, và là loại đau nhức phổ biến nhất. Không có gì phải lo lắng về đẹn nhỏ.
Đẹn lớn ít phổ biến hơn, đau đớn hơn, và sâu hơn. Thêm vào đó, chúng mất 4 đến 6 tuần để biến mất và đôi khi để lại sẹo, tiến sĩ Mehdizadeh cho biết. Vì vậy, với loại đẹn lớn cần đi khám và điều trị.

Khi nào đẹn mới được cần quan tâm?

Vết đẹn lớn rất đau, chúng có thể khiến người đang mắc phải không uống đủ nước hoặc chất dinh dưỡng từ thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tiến sĩ Mehdizadeh nói.
Bên cạnh dinh dưỡng, có một vài điều cần chú ý có thể đẹn này thực sự là một dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn đang xảy ra với sức khỏe, theo Tiến sĩ Mehdizadeh.
Bất kỳ vết loét nào phát triển, chảy máu, cứng lại hoặc đơn giản là không biến mất sau vài tuần thì nên được bác sĩ kiểm tra vì loét miệng xuất hiện ở những người mắc bệnh tự miễn, bệnh viêm ruột và những người thiếu B-12, kẽm, a xít folic, hoặc thiếu vitamin sắt, theo Phòng khám Cleveland.
Nếu vết loét cũng có thêm các triệu chứng như giảm cân không chủ ý, đau tai, sốt, ớn lạnh và đổ mồ hôi đêm, đây có thể là dấu hiệu của ung thư khoang miệng, theo bác sĩ Mehdizadeh.
Đó là lý do tại sao bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bị đau cũng như gặp các triệu chứng này hoặc kèm theo những dấu hiệu ung thư miệng thầm lặng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.