Những lý do bạn không nên ngủ ngay tức thì sau khi ăn tối

22/08/2017 09:30 GMT+7

Ngủ ngay sau khi ăn tối tưởng chừng là thói quen không mấy nghiêm trọng nhưng thực tế, nó lại gây ra nhiều vấn đề khôn lường cho sức khỏe.

Sau khi ăn tối, cơ thể bạn khó tiêu hóa thức ăn và đây thời điểm này não điều khiển cho máu đi xuống các cơ quan để hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa. Đây là lý do tại sao bạn cảm thấy buồn ngủ. Nếu đi ngủ ngay sau khi ăn no vào buổi tối sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho cơ thể.
1. Ợ nóng
Nằm ngủ ngay sau khi ăn tối, axit hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa trong dạ dày có xu hướng bị trào lên thực quản và có thể trào lên tới cổ họng. Điều này có thể gây cảm giác nóng ở vùng ngực, hay còn gọi là ợ nóng. Đây là nguyên nhân gây khó ngủ.
2. Ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ
Khi cơ thể bước vào trạng thái ngủ, tốt nhất là bạn nên để cho hệ tiêu hóa nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Ngủ ngay sau khi ăn không được khuyến khích vì điều này dẫn tới rối loạn giấc ngủ như mất ngủ.
Khi chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng, bạn sẽ không có khả năng làm việc hết sức trong cả ngày. Do đó, tốt nhất là bạn không nên đi ngủ ngay khi vừa ăn no.
3. Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Lượng đường trong máu có thể tăng lên khi bạn nằm ngủ sau khi ăn mà không thực hiện bất cứ hoạt động nào. Điều này dẫn tới làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp II. Nhớ là chỉ đi ngủ sau khi ăn 2 giờ để tránh bị tiểu đường.
4. Khó tiêu hóa
Vì cơ thể không được cấu tạo để có thể tiếp tục quá trình tiêu hóa thức ăn khi bạn nằm ngay sau khi ăn nên thói quen ngủ sau bữa tối làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Trong đó, ợ hơi và trào ngược là những triệu chứng không tốt cho việc tiêu hóa thường xảy ra nếu bạn đi ngủ ngay sau khi ăn.
Khi nằm, sẽ không có trợ giúp của trọng lượng để đẩy thức ăn xuống dạ dày. Thêm vào đó, do van giữa thực quản và dạ dày đóng không hợp lý, nguy cơ a xít trong dạ dày đẩy lên thực quản có thể làm mòn thành trong thực quản. Hơn nữa, tình trạng khó tiêu hóa còn là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân hơn hoặc tăng cân hơn.
5. Nguy cơ đột quỵ
Tiêu hóa tốt có lợi cho việc ổn định huyết áp và cholesterol trong cơ thể. Khi tiêu hóa thức ăn không tốt có thể dẫn đến nguy cao cao mắc các bệnh như đột quỵ. Theo nhiều nghiên cứu, ngủ ngay sau khi ăn có thể gây ra trào ngược axit, bệnh này cũng dẫn đến đột quỵ.
Bạn có thể tham khảo thông tin về thực phẩm chức năng Rich Slim của Tập đoàn H.A.Herbal - Mỹ. Có tác dụng hỗ trợ giúp tăng cường chuyển hóa mỡ, giúp giảm cân, đã được BỘ Y TẾ - CỤC AN TOÀN THỰC PHẨM cấp giấy phép xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 24853/2014/ATTP – XNCB và nội dung quảng cáo đã được BỘ Y TẾ - CỤC AN TOÀN THỰC PHẨM xác nhận.
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Không dùng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.