Khôi phục được một số chức năng não ở lợn đã chết 4 tiếng

Thiên Lan
Thiên Lan
20/04/2019 15:11 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã khôi phục một số chức năng não ở lợn đã chết được 4 tiếng, theo Medical News Today.

Những phát hiện này thách thức các quan niệm từ trước về chức năng não sau khi chết và mở ra những khả năng mới để nghiên cứu bộ não con người.
Nghiên cứu mới mở ra khả năng nghiên cứu bộ não con người ở dạng còn nguyên.
Nenad Sestan, giáo sư từ Trường đại học Y khoa Yale (Mỹ) và nhóm nghiên cứu đã khôi phục lưu thông máu và hoạt động tế bào trong não của lợn, sau khi chết.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo, họ đã không khôi phục bất kỳ hoạt động điện não nào, họ cũng không tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về ý thức hoặc nhận thức.
Những phát hiện này mâu thuẫn với niềm tin trước đây cho rằng chức năng của não bị mất đi và không thể phục hồi sau khi chết.
Hơn nữa, kết quả của nghiên cứu này có thể cung cấp cho các nhà khoa học một cách nghiên cứu bộ não ở dạng còn nguyên.
Giáo sư Sestan và các đồng nghiệp đã trình bày chi tiết thí nghiệm của họ trên tạp chí Nature.
Các nhà nghiên cứu giải thích, bộ não của động vật có vú, rất nhạy cảm với sự thiếu hụt ô xy, dẫn đến gây chết thần kinh và tổn thương não. Phản ứng dây chuyền của tổn thương tế bào do việc không được cung cấp ô xy và máu gây nên, là không thể khắc phục được.
Nhưng giáo sư Sestan và các đồng nghiệp đã đặt vấn đề về ý tưởng tại sao tổn thương như vậy là không thể khắc phục. Họ đã đặt ra vấn đề này sau khi nhận thấy các dấu hiệu về khả năng sống của tế bào trong các mẫu mô mà họ thường phân tích trong phòng thí nghiệm. Họ đã nhìn thấy những dấu hiệu này vài giờ sau khi mô bị chết.
Giáo sư Sestan và nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống gọi là BrainEx - bắt chước lưu lượng máu ở nhiệt độ cơ thể bình thường, để kiểm tra giả thuyết của họ.
Các nhà nghiên cứu đã đưa 32 con lợn đã chết được 4 giờ lên BrainEx để nghiên cứu.
Sau 6 giờ truyền máu trên BrainEx, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự chết tế bào giảm đi và sự trở lại của một số hoạt động khớp thần kinh giữa các tế bào thần kinh. Chúng bảo tồn tính nguyên vẹn của tế bào thần kinh và các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu của tế bào thần kinh, thần kinh đệm và tế bào mạch máu đang phục hồi chức năng.
Bộ não còn nguyên của một động vật có vú lớn vẫn giữ được khả năng phục hồi lưu thông máu và một số hoạt động của phân tử và tế bào trong nhiều giờ sau khi bị ngừng tuần hoàn, giáo sư Sestan báo cáo.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào về hoạt động điện bình thường của chức năng đầy đủ của não
Không thể nào quan sát được loại hoạt động điện có tổ chức liên quan đến nhận thức hoặc ý thức, tác giả nghiên cứu Zvonimir Vrselja cho biết.
Sau khi xác định lâm sàng, thì đây không phải là một bộ não sống, mà nó là một bộ não có hoạt động tế bào.
Các nhà nghiên cứu giải thích tầm quan trọng của những phát hiện của họ. Họ nói rằng nghiên cứu bộ não động vật có vú còn nguyên là một thách thức dường như không thể vượt qua cho đến nay.
Thách thức này đã ngăn các nhà nghiên cứu không thể nghiên cứu nguồn gốc của một số rối loạn não, cũng như sự kết nối giữa các tế bào thần kinh.
Trước đây, chỉ có thể nghiên cứu các tế bào trong não động vật có vú lớn trong điều kiện tĩnh hoặc hai chiều, sử dụng các mẫu mô nhỏ bên ngoài môi trường tự nhiên của chúng, tác giả nghiên cứu Stefano G. Daniele giải thích.
Đây là lần đầu tiên, có thể điều tra bộ não lớn theo ba chiều, giúp tăng khả năng nghiên cứu các tương tác và kết nối tế bào phức tạp.
Hơn nữa, hệ thống BrainEx một ngày nào đó có thể cho phép các bác sĩ giảm tổn thương não và khôi phục chức năng não sau khi bị đột quỵ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.