Không muốn bị đau tim hay đột quỵ, hãy giữ cho cơ bắp khỏe

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/11/2019 13:46 GMT+7

Duy trì và giữ cho cơ bắp không bị teo lại khi lớn tuổi không chỉ giúp thể chất mạnh mẽ hơn. Một nghiên cứu mới đây phát hiện duy trì được cơ bắp khi về già có thể giảm đáng kể nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Không những vậy, họ cũng ít có khả năng bị cao huyết áp, tiểu đường và béo phì. Lợi ích này đúng với cả đàn ông và phụ nữ, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Úc và Đại học Harokopio (Hy Lạp) đã theo dõi 1.000 người ở độ tuổi trung niên trong 10 năm.
Các dữ liệu được thu thập ở Hy Lạp. Những người tham gia nghiên cứu sẽ cung cấp thông tin về chế độ ăn uống, mức độ tập thể dục, nồng độ cholesterol trong máu, khối lượng cơ, huyết áp, cân nặng và một số thông tin khác.
Nhóm nghiên cứu phát hiện những người có khối lượng cơ bắp lớn nhất có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ thấp hơn đến lớn 81% so với người có khối lượng cơ ít nhất.
Khi chúng ta già đi, nồng độ nhiều loại hoóc môn trong cơ thể sẽ thay đổi và tác động một cách xấu đến quá trình trao đổi chất, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe. Duy trì khối lượng cơ sẽ giảm được sự thay đổi về hoóc môn và hạn chế những tác động tiêu cực trên , các nhà khoa học giải thích.
Nghiên cứu cũng nhận thấy ở những người đàn ông có nhiều cơ bắp nhất thì tỷ lệ mắc cao huyết áp, tiểu đường và béo phì cũng thấp hơn. Đây đều là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.
Ngoài ra, một chế độ ăn giàu protein và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp người trung niên giữ được khối lượng cơ. Chính lối sống lành mạnh này có thể là yếu tố giúp họ ít có nguy cơ bị đau tim hay đột quỵ hơn, nghiên cứu giải thích.
Trước đây, các bằng chứng khoa học đã cho thấy lợi ích sức khỏe khi có tỷ lệ cơ cao. Cơ nạc có thể giúp cơ thể đốt calo nhiều hơn, giúp giảm viêm, ngăn tích tụ các mảng bám cholesterol trong thành động mạch và góp phần duy trì đường huyết.
Khi chúng ta bước qua tuổi 30, cơ bắp sẽ bắt đầu mất đi. Trung bình 10 năm trôi qua, khối lượng cơ có thể giảm khoảng 3%, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.