Không phải khối u ở ngực đều là ung thư vú

18/10/2016 20:16 GMT+7

Theo bác sĩ Sherry Ross, làm việc tại Trung tâm y tế Providence Saint John ở Santa Monica (Mỹ), khối u ở vú có thể là khối u ung thư vú nhưng không phải tất cả khối u đều là ung thư.

Do mô ngực dày
Vú được tạo thành từ sự kết hợp của các mô mỡ và mô liên kết. Phụ nữ có ngực dày đặc hơn có nhiều mô liên kết hơn và mô mỡ ít hơn, theo bác sĩ Parvin F. Peddi tại Phân viện huyết học và ung thư thuộc Đại học UCLA (Mỹ).
Theo Trung tâm Y tế Đại học Rochester (Mỹ), 2/3 phụ nữ mãn kinh và 1/4 phụ nữ sau mãn kinh có mô vú dày hơn. Điều này có thể khiến đối tượng này rất khó nhận biết ung thư vú. Vì vậy, điều quan trọng là phải nhận biết khối u mới hay cũ hoặc khối u đang thay đổi.
Khối u không phải ung thư
Một trong những thủ phạm khối u vú thường gặp nhất là bướu sợi tuyến, bác sĩ Ross nói. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), bướu sợi tuyến lành tính (không phải là ung thư) là khối u tạo thành từ mô tuyến vú và mô liên kết phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi 20 và 30. Bướu sợi tuyến có thể khác nhau về kích thước từ nhỏ đến lớn như quả mơ. Chúng vô hại nhưng nếu bạn có nhiều bướu sợi tuyến hoặc chúng tiếp tục phát triển về kích thước, chúng có thể ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của ngực và hình dạng của ngực và cần phải phẫu thuật loại bỏ, theo womansday.
U nang
Những thay đổi ở mô vú do xơ hóa hoặc u nang là phổ biến và lành tính. Cả hai xơ hóa và u nang thường hình thành lớn vào ngày “đèn đỏ” và cải thiện sau khi hết “đèn đỏ”, nhưng không biến mất. Cả hai tình trạng này có thể được cải thiện bằng cách hạn chế tiêu thụ các chất caffeine và nicotine vốn gây xơ hóa và u nang lớn hơn.
Máu đông
Khối u ở vú cũng có thể do viêm tắc tĩnh mạch nông (nghĩa là cục máu đông ở tĩnh mạch ngay dưới da) ảnh hưởng đến các vùng vú, theo bác sĩ Nesochi Okeke-Igbokwe, bác sĩ điều trị tại Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ). Bạn có thể cảm thấy một cục cứng có thể gây đau. Tình trạng này hiếm gặp có thể ảnh hưởng đến bất kỳ các tĩnh mạch ở vú, nó phổ biến nhất ở bên ngoài hoặc dưới núm vú. Nó cũng có thể do chấn thương vùng ngực, tập thể dục quá mạnh, hoặc mặc áo ngực quá chặt.
“Đèn đỏ”
Những thay đổi nội tiết tố vào ngày “đèn đỏ” sẽ khiến vú sưng và thường cảm thấy khác nhau tùy mỗi người. Theo Viện Ung thư Quốc gia, cảm thấy cục u trong suốt chu kỳ kinh nguyệt do lượng nước dư thừa ở lồng ngực do nội tiết tố là bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.