Không tiêm chủng, hơn 300 trẻ em Ý buộc phải nghỉ học

Ngọc Quý
Ngọc Quý
15/03/2019 08:17 GMT+7

Hơn 300 trẻ em ở thành phố Bologna của Ý đã buộc phải tạm nghỉ học vì không được tiêm chủng đầy đủ theo quỵ định. Dự tính sẽ còn nhiều trẻ nữa cũng phải nghỉ học vì lý do tương tự.

Quy định tiêm chủng bắt buộc xuất phát từ một điều luật có hiệu lực từ năm 2017. Theo đó, học sinh phải tiêm phòng 10 loại vắc xin. Đây là nỗ lực của các nhà chức trách trước tình trạng dịch sởi bùng phát và tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đang suy giảm đến mức đáng lo ngại ở nước này, theo New York Times.
Nhưng vào năm 2018, điều luật trên được hoãn thi hành và Bộ Y tế Ý đã nới lỏng quy định. Trẻ sẽ được phép đến trường nếu có xác nhận của phụ huynh là các bé đã được tiêm chủng. Lúc này, quy định không yêu cầu phải có xác nhận của bác sĩ.
Đến ngày 10.3 năm nay, các biện pháp nới lỏng hết thời hạn và điều luật bắt buộc tiêm vắc xin được áp dụng lại.
Theo đó, trẻ em ở Ý sẽ không được đến trường mẫu giáo nếu không được tiêm chủng đầy đủ. Với học sinh tiểu học và trung học, phụ huynh sẽ bị phạt 500 euro nếu không có giấy xác nhận của bác sĩ là con họ đã được tiêm chủng đẩy đủ, theo New York Times.
Khoảng 300 trẻ ở thành phố Bologna đã không đủ điều kiện đến trường mẫu giáo vào ngày thứ hai 11.3. Hiện vẫn chưa rõ sẽ có bao nhiêu học sinh trên toàn nước Ý bị ảnh hưởng vào những ngày sau đó.
Trong suốt nhiều năm qua, người dân Ý đã có những cái nhìn đầy ngộ nhận về vắc xin. Một trong số đó là tiêm vắc xin có liên kết với chứng tự kỷ ở trẻ.
Trong khi năm 2017, tỷ lệ tiêm chủng ở Ý chỉ khoảng 80%. Những nỗ lực của các nhà chức trách đã nâng tỷ lệ này ở một số vùng lên mức 95%., đúng ngưỡng khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.