Khuôn mặt nói gì về sức khỏe của bạn?

Thiên Lan
Thiên Lan
20/09/2021 00:12 GMT+7

Bạn vẫn luôn quan sát khuôn mặt của mình qua gương mỗi ngày. Nếu để ý kỹ hơn, bạn sẽ phát hiện ra những dấu hiệu cho biết tình trạng sức khỏe của mình, theo Web MD.

1. Da và mắt hơi vàng

Vàng da là tình trạng gan chưa xử lý hiệu quả các tế bào hồng cầu bị vỡ. Vàng da có thể báo hiệu các tình trạng nghiêm trọng như viêm gan, tăng bạch cầu đơn nhân, hoặc các vấn đề với gan, túi mật, tuyến tụy hoặc lạm dụng rượu. 

2. Vết loét

Những vết loét quanh môi và miệng rất có thể là mụn rộp do vi rút herpes gây ra.
Chúng thường tự biến mất, nhưng nếu tình trạng nặng hơn hoặc bị thường xuyên, hãy đến gặp bác sĩ.

Mặt liệt là một dấu hiệu của đột quỵ

Shutterstock

3. Môi nứt

Đôi khi, môi khô là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe như mất nước. Đây cũng có thể là phản ứng dị ứng hoặc phản ứng với thuốc.

4. Phát ban hình cánh bướm

Phát ban bao phủ cả hai má với hình dạng một con bướm là dấu hiệu phổ biến của bệnh lupus. Bệnh này khiến hệ thống miễn dịch tự tấn công các mô và cơ quan của chính mình. Người bệnh cũng có thể bị sốt, đau nhức và cứng khớp, ngón tay chuyển tím tái khi lạnh, theo Web MD.

5. Lông, tóc phát triển bất thường

Ở phụ nữ trẻ, lông mặt phát triển bất thường, hoặc mọc râu và ria mép, có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang, một tình trạng có thể gây khó mang thai.

6. Sụp mí

Sụp mí có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Trong trường hợp nghiêm trọng, mí mắt có thể cản trở tầm nhìn. Nó thường vô hại nhưng có thể là dấu hiệu của các vấn đề về não, dây thần kinh hoặc hốc mắt.

7. Tê liệt mặt với các triệu chứng khác

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu đến một phần não bị cắt đứt do mạch máu bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn. Gọi cấp cứu ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: Phần dưới của khuôn mặt đột ngột bị tê liệt, bị tê hoặc yếu ở tay hoặc chân, nói lắp, nhìn đôi, chóng mặt hoặc khó nuốt.

8. Các đốm vàng trên mí mắt

Những vết mụn màu vàng nổi lên trên và xung quanh mí mắt có thể là dấu hiệu cho thấy nguy cơ cao mắc bệnh tim hoặc đau tim.

9. Rụng tóc

Nếu rụng lông mi hoặc lông mày cùng với những mảng tóc, đó có thể là dấu hiệu của tình trạng rụng tóc từng mảng. Nó xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các nang tóc. Có thể hỏi bác sĩ về loại thuốc có thể giúp tóc mọc trở lại, theo Web MD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.