Kiểm soát huyết áp cao để ngừa mất trí nhớ

12/10/2016 15:20 GMT+7

Cao huyết áp, đặc biệt là ở độ tuổi trung niên, có thể khiến bạn đối mặt với nguy cơ mất trí nhớ, Hiệp hội Tim mạch Mỹ cảnh báo trong một tuyên bố khoa học mới.

Sa sút trí tuệ ảnh hưởng 30-40 triệu người trên toàn thế giới. Con số này dự kiến sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050, theo UPI.
Những người có huyết áp cao có xu hướng mất trí nhớ hơn, theo tác giả nghiên cứu - tiến sĩ thần kinh học Costantino Iadecola tại Đại học Y Weill Cornell (Mỹ).
Huyết áp cao có thể gây hại cho não do các mạch máu ở não bị ảnh hưởng và dẫn đến xơ cứng động mạch. Thứ hai, nó ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ và khả năng của não kiểm soát lưu lượng máu, vốn là điều cần thiết để giữ cho não hoạt động bình thường.

tin liên quan

Kiểm soát huyết áp cao bằng thực phẩm
Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp là yếu tố chính gây nên nhiều bệnh nguy hiểm sức khỏe bao gồm: đột quỵ tim, bệnh tim, và các vấn đề về thận mãn tính… 
Theo tiến sĩ Sam Gandy, giám đốc Trung tâm Sức khỏe Nhận thức tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York (Mỹ), kiểm soát huyết áp tuổi trung niên có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ sau này.
Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Hypertension.

tin liên quan

Giảm nỗi lo đường huyết tăng
Đường huyết cao về cơ bản có thể gây khó khăn trong việc vận chuyển máu vào tế bào. Và nếu không được kiểm soát nó có thể gây ra bệnh tiểu đường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.