Kiểm soát huyết áp không cần dùng thuốc

16/07/2016 14:00 GMT+7

Khoa học đã chứng minh một trong những cách hiệu quả để kiểm soát huyết áp cao là thực hiện lối sống lành mạnh.

Dưới đây là những gì bạn có thể làm để ngăn chặn tình trạng tăng huyết áp hoặc huyết áp cao mà không cần dùng thuốc.
Ngủ 7 giờ
Theo Indiatimes, những người ngủ 5 giờ hoặc ít hơn 5 giờ/đêm có nguy cơ cao phát triển bệnh cao huyết áp. Qua thời gian, thiếu ngủ có thể gây hại đến khả năng điều chỉnh kích thích tố căng thẳng của cơ thể, từ đó dẫn đến huyết áp cao. Ngoài việc ngủ đủ giấc, chất lượng giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp. Một số nghiên cứu đã chỉ ra những người ngủ không sâu có nhiều khả năng bị hội chứng ngưng thở khi ngủ và cũng có xu hướng ngủ ít. Tuổi tác cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
Vì vậy, hãy cố gắng ngủ đủ giấc để tránh bị huyết áp… làm phiền.

Ăn ít muối
Ăn ít muối giúp cơ thể giữ nước. Nếu ăn quá nhiều muối, cơ thể sẽ mất nước nghiêm trọng, từ đó dễ làm tăng huyết áp, đặc biệt đối với những người đã bị cao huyết áp. Không chỉ gây tăng huyết áp, ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần
Đối với người lớn, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên tập thể dục (cường độ nhẹ nhàng, vừa phải) ít nhất 150 phút/tuần hoặc 75 phút/tuần (hoạt động thể chất với cường độ mạnh). Tập thể dục được xem là liều thuốc điều trị huyết áp cao rất hiệu quả. Hoạt động thể chất thường xuyên giúp tim khỏe hơn. Một trái tim khỏe có thể bơm nhiều máu cho cơ thể, từ đó huyết áp cũng được hưởng lây.

Thiền 10 phút mỗi ngày
Stress là hiện tượng tự nhiên của cơ thể. Stress giải phóng hormone gọi là adrenaline khiến hơi thở, nhịp tim và huyết áp tăng. Theo một nghiên cứu gần đây, có thái độ tích cực đối với cuộc sống, giữ cho tâm trí khỏe mạnh, học cách xả stress cực kỳ quan trọng đối với việc kiểm soát và ngừa tăng huyết áp. Thiền được xem là liệu pháp không chỉ giúp ngủ ngon mà còn có tác dụng đối phó với stress rất hiệu quả.
Ăn nhiều trái cây và rau quả làm giảm đáng kể tình trạng cao huyết áp - Ảnh: Shutterstock

Ăn nhiều trái cây và rau quả
Một số nghiên cứu chứng minh rằng chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả kết hợp với thực phẩm từ sữa ít chất béo làm giảm đáng kể tình trạng cao huyết áp, đặc biệt là ở những bệnh nhân tăng huyết áp. Trái cây và rau củ chứa đầy đủ các vitamin, khoáng chất và chất xơ giữ cho cơ thể luôn trong tình trạng tốt.
Ngoài ra, trái cây và rau quả không chỉ chứa nhiều kali và mà còn có hàm lượng natri thấp nên có thể giúp cân bằng các tác động tiêu cực của muối; điều này trực tiếp làm giảm huyết áp.

Giảm cân
Béo phì đồng nghĩa với sự gia tăng các mô mỡ, gây ra hiện tượng tăng kháng lực mạch máu và từ đó khiến tim làm việc vất vả hơn. Nếu bạn thừa cân, chỉ cần giảm từ 2-3 kg là có thể làm giảm huyết áp. Để giảm cân, cần chú ý đến nguyên tắc: lượng calo đưa vào cơ thể bao giờ cũng phải ít hơn lượng calo đốt cháy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.