­­­Kỳ 6: Mụn - vấn đề nan giải tuổi dậy thì

Trên thế giới, ngành phẫu thuật thẩm mỹ được đánh giá rất cao. Bởi nó giúp mang lại vẻ đẹp, hạnh phúc và niềm tin yêu cuộc sống cho những người kém may mắn về ngoại hình.

Ngành phẫu thuật thẩm mỹ  (PTTM) cũng mang đến sắc vóc đẹp hơn để mọi người tự tin hơn, thành công hơn.­­­­
Trong chuyên đề “Xu hướng thẩm mỹ hiện đại, an toàn” này, ThS - bác sĩ Lê Tôn Dũng, giảng viên bộ môn PTTM - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ chia sẻ chuyện nghề, các phương pháp làm đẹp toàn diện, an toàn và đặc biệt mở ra xu hướng về thẩm mỹ nội khoa (không phẫu thuật) trong ngành PTTM đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam.
Theo những nghiên cứu của các chuyên gia da liễu hàng đầu tại Mỹ, 80% thanh thiếu niên có mụn ở tuổi dậy thì. Ở tuổi này hormones sinh dục tăng tiết (cụ thể là androgens) gây tăng tiết bã nhờn, tăng sừng hóa nang lông, làm lỗ chân lông dễ bị bít tắc, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn P.Acnes phát triển gây nên mụn trứng cá. Trong bài viết này chúng tôi chia làm 2 phần là làm gì để điều trị mụn hiệu quả và làm gì hạn chế mụn quay trở lại.
1/ Làm gì để điều trị mụn hiệu quả ?
Biết chính xác bạn đang bị loại mụn gì?
Độ 1: Mụn đầu đen và mụn đầu trắng
Độ 2: Mụn viêm đỏ và sẩn mụn
Độ 3: Mụn bọc, nang, u cục
Độ 4: Nang lớn, sẹo sâu.
Khi bị mụn trứng cá bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa da để tìm nguyên nhân tại sao bạn bị mụn. Với độ 1, độ 2, bạn chỉ cần chăm sóc đúng cách, chế độ ăn ít đường, ít mỡ (chất béo), nói không với chất kích thích.
Với độ 3 và 4, bạn cần uống thuốc kháng sinh, kháng viêm, thậm chí trong trường hợp mụn nặng, bác sĩ cần thêm những liệu pháp hormones.
2/ Làm gì để mụn hạn chế quay trở lại ?
- Muốn mụn không quay trở lại thì đầu tiên độ nhờn da phải ổn định và loại bỏ nút sừng nang lông.
- Chỉ sử dụng sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc thương hiệu và đã được kiểm chứng: Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo trị mụn, làm trắng da nhanh chóng do có chứa thành phần corticoid với những tác dụng phụ nguy hiểm như sẹo lõm, mỏng da, tái viêm... Chỉ nên sử dụng những loại sản phẩm điều trị mụn có uy tín thương hiệu, có thành phần tự nhiên, giúp kháng viêm, tái tạo da, cân bằng độ pH, lành tính và được các bác sĩ da liễu khuyên dùng.
- Tập cho các em có thói quen vệ sinh, làm sạch da đúng cách mỗi ngày.
- Không tự ý nặn mụn: Nặn mụn khiến phản ứng viêm hoạt động mạnh lên, vi khuẩn từ tay các em sẽ làm cho tình trạng mụn nghiêm trọng hơn, thậm chí những vùng da nhạy cảm như quanh miệng có thể gây nhiễm trùng huyết. Khi vệ sinh da đúng cách, nhân mụn sẽ tự được đẩy lên, trong những trường hợp mụn nằm sâu dưới da thì phải cần đến các dụng cụ lấy mụn được sát khuẩn để loại bỏ nhân mụn.
- Thói quen sinh hoạt hằng ngày: Thói quen hằng ngày ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng mụn tuổi dậy thì. Các em nên sắp xếp thời gian học tập, vui chơi hợp lý, khoa học, ngủ đủ giấc. Không nên ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, thức ăn nhanh hay thức ăn quá ngọt. Bổ sung rau xanh, hoa quả vào chế độ ăn hằng ngày. Giữ gìn vệ sinh phòng ngủ, thường xuyên giặt giũ chăn, drap, gối... là những nơi thường tiếp xúc trực tiếp với da.
- Điều trị từ bên trong: Nguyên nhân gây mụn dậy thì cũng đến từ bên trong, liên quan đến chuyển hóa và nội tiết. Do ở tuổi dậy thì nội tiết tố bắt đầu thay đổi khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh lên khiến các em dễ bị mụn. Cha mẹ cần bổ sung các khoáng chất cần thiết cho các em, đặc biệt chất kẽm làm giảm tiết nhờn, giúp nhân mụn nhanh khô và không để lại sẹo. Các loại vitamin giúp tăng đề kháng, tái tạo da…
Chúng tôi khẳng định, ngày nay điều trị mụn không khó, nhưng để điều trị dứt điểm và ổn định lại đòi hỏi sự chăm sóc xuyên suốt và đúng phương pháp như: chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, chế độ chăm sóc... Vì thế cha mẹ cần phải trang bị cho con em các kiến thức cần thiết về chăm sóc da cơ bản để giúp các em vượt qua giai đoạn này với một diện mạo tươi trẻ, năng động, tràn đầy tự tin, nhiệt huyết trong sinh hoạt cũng như trong giao tiếp hằng ngày.
(Kỳ tiếp theo: Nám da có điều trị được không?­­­­)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.