Vĩnh Long: Lấy ra viên sỏi mật to 2 cm có hình... virus Corona

Duy Tính
Duy Tính
21/05/2020 15:01 GMT+7

Bị sỏi túi mật 30 năm nhưng bệnh nhân không đi chữa trị triệt để. Lần này các bác sĩ mổ lấy ra viên sỏi túi mật to 2 cm, bất ngờ là có viên sỏi có hình virus Corona rất lạ.

Ngày 21.5, Bệnh viện Xuyên Á (Vĩnh Long) cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận, phẫu thuật cho nam bệnh nhân N.V.B (73 tuổi, ngụ Vĩnh Long), lấy ra viên sỏi túi mật có hình virus Corona khá hy hữu.

Bệnh nhân đã chịu đựng viên sỏi túi mật hình virus Corona nằm trong bụng suốt 30 năm.

Ảnh: BVCC

Bệnh nhân đã được phát hiện sỏi mật cách nay 30 năm khi tình cờ siêu âm ổ bụng tại một cơ sở y tế địa phương. Tuy nhiên, do không có triệu chứng bất thường nên bệnh nhân không điều trị mà chỉ theo dõi.
Cách nhập viện 3 ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau âm ỉ vùng hạ sườn phải và thượng vị kèm mệt nên đã đến Bệnh viện Xuyên Á kiểm tra.
Kết quả kiểm tra cận lâm sàng cho thấy dạ dày bệnh nhân có biểu hiện viêm nhẹ, túi mật căng to kèm sỏi khoảng 2 cm. Bệnh nhân được chỉ định pháp phẫu thuật nội soi cắt túi mật.
Quá trình phẫu thuật túi mật diễn ra khoảng 45 phút, các bác sĩ đã lấy ra một viên sỏi to kèm một viên kẹt phần cổ túi mật. Trong đó, có một viên sỏi có hình... virus Coriona hy hữu, điều này cũng khiến các bác sĩ bất ngờ.
Sau 2 ngày điều trị hậu phẫu, tình trạng sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định, đã có thể ăn uống và đi lại bình thường.
Theo các bác sĩ, bệnh lý sỏi mật là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng, nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể của bệnh.
Bệnh được phát hiện khi bệnh nhân thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ (hoặc tình cờ phát hiện).
Do đó, khi có triệu chứng đau bụng bất thường thì bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám để kịp thời, tránh những biến chứng do sỏi túi mật gây ra như: viêm túi mật, hoại tử túi mật gây viêm phúc mạc, viêm tụy cấp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.