Kỹ thuật cao về y tế cơ sở

27/02/2017 05:09 GMT+7

Lâu nay, y tế cơ sở (tuyến quận, huyện) không thực hiện được nhiều kỹ thuật điều trị, người bệnh dồn phần lớn lên bệnh viện tuyến trên gây quá tải trầm trọng.

Ngành y tế TP.HCM với nỗ lực đưa dần kỹ thuật cao về tuyến quận, huyện giúp người bệnh tiếp cận dễ dàng hơn và giúp giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.
Mô hình mới giúp giảm tải tuyến trên
Tại TP.HCM cũng như trong cả nước nói chung, lâu nay mô hình phân bố số lượt bệnh nhân (BN) đến khám bệnh tại các cơ sở y tế theo kiểu hình tháp ngược: người bệnh dồn nhiều ở các bệnh viện (BV) tuyến trên; trong khi ở các nước tiên tiến thì theo mô hình tháp thuận: người bệnh đến khám chữa bệnh ban đầu nhiều ở phòng khám (PK) bác sĩ gia đình, y tế tuyến dưới. Ở ta, có nhiều lý do khiến BN dồn lên BV tuyến trên, trong đó có lý do quan trọng là BN chưa tin tưởng vào năng lực chuyên môn của y tế tuyến cơ sở.
Chính vì vậy, trong quá trình nỗ lực giảm tải cho các BV tuyến trên, ngành y tế TP.HCM đặc biệt lưu ý đến việc đầu tư, nâng cao năng lực cho y tế tuyến cơ sở như: PK vệ tinh, khoa vệ tinh tại các BV quận, huyện với sự hỗ trợ từ các BV tuyến trên; triển khai thí điểm mô hình bác sĩ gia đình từ tuyến y tế quận, huyện đến trạm y tế phường xã… đã phát huy hiệu quả trong việc chuyển giao kỹ thuật cao cho y tế cơ sở, tạo được niềm tin cho người bệnh đến khám chữa bệnh ở tuyến dưới ngày càng nhiều hơn.

Mô hình PK đa khoa vệ tinh đặt tại các trạm y tế do BV Q.Thủ Đức (TP.HCM) triển khai là mô hình mới nhằm nâng cao năng lực, chất lượng khám chữa bệnh cho y tế tuyến dưới, phục vụ BN ngày càng tốt hơn. Hiện, BV Q.Thủ Đức đã nhân rộng mô hình PK đa khoa vệ tinh thứ 2 tại Trạm y tế P.Hiệp Bình Chánh với đầy đủ các chuyên khoa. Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Q.Thủ Đức, cho biết: "Theo kế hoạch, trong năm nay, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình PK đa khoa vệ tinh tại 4 trạm y tế nữa".
Đưa kỹ thuật cao đến Bệnh Viện quận, trạm y tế
Trước đó, ngày 20.7.2016, BV Q.Thủ Đức mở PK đa khoa vệ tinh đầu tiên tại Trạm y tế P.Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) để phục vụ BN địa phương và khu vực lân cận. Đặc biệt, tại PK này có cả kỹ thuật cao như chạy thận nhân tạo (lọc máu trong điều trị suy thận mãn tính), giúp BN không phải lên BV tuyến trên như trước.
Bác sĩ Nguyễn Minh Quân cho biết: “PK đa khoa vệ tinh của BV Q.Thủ có đầy đủ các chuyên khoa như: nội, ngoại, nhi, sản, tai mũi họng, răng hàm mặt, da liễu, mắt... và các xét nghiệm cận lâm sàng, nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, giúp họ đỡ đi lại xa xôi và giúp tuyến trên giảm tải”. Số lượng BN đến PK đa khoa vệ tinh P.Bình Chiểu có hôm lên đến gần 300 lượt BN/ngày - tăng gấp 3 lần so với trước. Riêng với BN điều trị chạy thận nhân tạo, hiện PK tiếp nhận trung bình 120 lượt BN/tháng. Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, số lượt BN đến chạy thận tại đây ngày càng tăng dần: ban đầu chỉ có 28 lượt BN/tháng; đến tháng 8, 9.2016 tăng lên 100 lượt BN chạy thận/tháng; hiện 120 lượt BN/tháng. Những BN có bảo hiểm y tế đến chạy thận tại PK đa khoa vệ tinh của BV Q.Thủ Đức không phải trả bất kỳ khoản chi phí chênh lệch nào.

Ngoài việc triển khai PK đa khoa vệ tinh xuống các trạm y tế, trong năm 2016 BV Q.Thủ Đức còn triển khai nhiều kỹ thuật cao như: đặt stent điều trị bệnh mạch vành; phẫu thuật u não, u tủy sống; mổ tim hở dạng nhẹ cho người lớn - đây là 3 kỹ thuật cao, BV tuyến quận, huyện của TP.HCM hiện chỉ mới triển khai tại BV Q.Thủ Đức; một số BV tuyến tỉnh cũng chưa thực hiện 3 kỹ thuật này. Trước đó, BV này đã thực hiện mổ thoát vị đĩa đệm, chấn thương sọ não… Dự kiến, trong năm 2017, BV Q.Thủ Đức tiếp tục thực hiện mổ tim hở phức tạp cho người lớn. Để làm được các kỹ thuật cao nói trên, ngoài việc đầu tư máy móc, cơ sở vật chất, từ những năm trước, BV Q.Thủ Đức tích cực phối hợp với các BV tuyến trên để đào tạo bác sĩ, chuyển giao kỹ thuật.
Ngày 10.2, mô hình mới PK đa khoa vệ tinh tại trạm y tế của BV Q.Thủ Đức được Sở Y tế TP.HCM trao giải ba - giải thưởng Chất lượng khám, chữa bệnh cấp thành phố lần đầu tiên. "Tập thể y bác sĩ chúng tôi nỗ lực từng bước đưa những kỹ cao về BV quận, tạo thuận lợi cho người bệnh, cũng như góp sức trong việc giảm quá tải ở BV tuyến trên mà Sở Y tế TP đang thực hiện" - bác sĩ Nguyễn Minh Quân nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.