Kỹ thuật mới giúp bệnh nhân ung thư thoát khỏi cơn đau

14/03/2016 20:58 GMT+7

Một kỹ thuật mới vừa được các y bác sĩ của Bệnh viện TƯ.Huế triển khai thành công giúp những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thoát những cơn đau đớn hành hạ.

Một kỹ thuật mới vừa được các y bác sĩ của Bệnh viện TƯ.Huế triển khai thành công giúp những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thoát những cơn đau đớn hành hạ.

Các bác sĩ của Khoa GMHS B Bệnh viện TƯ Huế đang thực hiện kỹ thuật giảm đau mới cho bệnh nhân - Ảnh do Bệnh viện TƯ Huế cung cấpCác bác sĩ của Khoa GMHS B Bệnh viện TƯ Huế đang thực hiện kỹ thuật giảm đau mới cho bệnh nhân - Ảnh do Bệnh viện TƯ Huế cung cấp
Ngày 14.3, thông tin từ Khoa Gây mê Hồi sức B (GMHS B) Bệnh viện T.Ư Huế cho biết đơn vị này vừa thực hiện thành công kỹ thuật giảm đau mới cho bệnh nhân Nguyễn Thị L. (46 tuổi, quê ở Thanh Hoá) bị bệnh ung thư giai đoạn cuối.
Bệnh nhân Nguyễn Thị L. trước lúc vào nhập viện tại Bệnh viện T.Ư Huế vào ngày 1.3 năm 2016 đã trải qua ca phẫu thuật ung thư vú năm vào 2012 tại bệnh viện K Hà Nội và phẫu thuật 2 lần U sau phúc mạc di căn tại Bệnh viện Việt Đức xuất hiện đau dữ dội, dai dẳng từ 2 năm nay.
Qua thông tin của nhiều chuyên gia y tế, bệnh nhân Nguyễn Thị L. đã tìm đến Khoa GMHS B Bệnh viện T.Ư Huế để điều trị tại đơn nguyên chống đau.
Tại đây, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân có cơ chế đau phức tạp, bao gồm cả đau do cảm thụ và tổn thương thần kinh kèm loạn cảm đau.
Các bác sĩ đã tiến hành đặt buồng tiêm dưới da được nối với hệ thống dẫn vào khoang ngoài mang cứng (catheter), để điều trị giảm đau cho bệnh nhân. Kỹ thuật này giúp các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có mức độ đau nặng và kháng trị với những thuốc giảm đau dùng đường tĩnh mạch.
Sau khi đặt catheter ngoài màng cứng và dò liều các thuốc giảm đau, nhóm bác sĩ khoa GMHS B và khoa Trung tâm Ung bướu của bệnh viện đã phối hợp đặt buồng tiêm nối với hệ thống catheter được luồn dưới da đi vào khoang ngoài màng cứng để có thể dùng các thuốc giảm đau kéo dài và bệnh nhân có thể về nhà và tự bơm thuốc vào mỗi khi lên cơn đau và bơm tiêm có thể lưu trong cơ thể suốt đời. Sau khi thực hiện đặt thành công hiện tại bệnh nhân đã hết đau hoàn toàn.
Với thành công này, trong thời gian tới, khoa GMHS B của Bệnh viện TƯ Huế dự kiến sẽ thực hiện rộng rãi và thường quy cho những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối có đau mức độ nặng.
Mặc dù kỹ thuật này không phải là giải pháp điều trị nhưng sẽ giúp bệnh nhân giai đoạn cuối thoát khỏi những cơn đau hành hạ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.