Lắc đầu loại bỏ nước ra khỏi tai, lợi hay hại?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
06/12/2019 13:47 GMT+7

Nhiều người có thói quen sau khi bơi xong thì lắc đầu để loại bỏ nước trong tai. Tuy cách này có thể hữu ích cho một số người, nhưng cũng có thể gây nhiễm trùng và thậm chí gây hại cho sức khỏe , theo Medical Daily.

Theo trang Medical Daily, trẻ em nên tìm một cách khác để làm sạch ống tai. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell và Virginia Tech (Mỹ) phát hiện ra rằng lắc đầu có thể gây tổn thương não ở trẻ nhỏ.
"Nghiên cứu của chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc tăng tốc cần thiết để đưa nước ra khỏi ống tai", nhà nghiên cứu Anuj Baskota cho biết.
Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các ống thủy tinh có đường kính khác nhau để mô phỏng ống tai. Các nhà nghiên cứu thả các ống vào một lò xo tương tự như khi một đứa trẻ lắc đầu sang một bên.
Gia tốc cao hơn trong các ống nhỏ hơn. Lắc đầu để rút nước nhanh ra khỏi tai có thể gây khó khăn hơn cho trẻ em do kích thước nhỏ của ống tai.
"Gia tốc quan trọng mà chúng tôi thu được bằng thực nghiệm trên ống thủy tinh và ống tai in 3D là khoảng 10 lần lực hấp dẫn đối với kích cỡ tai trẻ sơ sinh, có thể gây tổn thương não", nhà nghiên cứu Baskota giải thích, theo Medical Daily.
Đường kính lớn hơn của ống tai ở người lớn làm giảm khả năng tăng tốc khi họ lắc đầu. Không gian cho phép nước chảy từ tai tốt hơn ở trẻ em.
"Từ thí nghiệm và mô hình lý thuyết, chúng tôi đã tìm ra rằng sức căng bề mặt của chất lỏng là một trong những yếu tố quan trọng làm nước bị kẹt trong ống tai", ông Baskota kết luận.
Các nhà nghiên cứu cho thấy mọi người nên loại bỏ nước bị mắc kẹt khỏi tai khi bơi lội, vì nhiễm trùng có thể xảy ra ở ống tai ngoài khi vi khuẩn phát triển trong môi trường ẩm ướt, theo Mayo Clinic.
Đối với trẻ em, các nhà nghiên cứu đề nghị sử dụng một vài giọt chất lỏng vào tai, chất lỏng có thể là rượu hoặc giấm để giảm lực căng bề mặt, cho phép nước chảy ra ngoài, nhà nghiên cứu Baskota khuyến nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.