Nám da khi còn trẻ: Nguyên nhân và cách chữa trị

08/03/2017 11:44 GMT+7

Gần đây chuyên mục Làm đẹp nhận được rất nhiều câu hỏi của các bạn về tình trạng nám da khi mới ngoài 20 tuổi.

Nám da có thể xuất hiện khi bạn còn rất trẻ
Nám da có thể xuất hiện khi bạn còn rất trẻ

Hỏi: Gần đây do đi nắng nhiều nên da em xuất hiện những vùng da nhỏ sẫm màu mờ mờ. Bạn em nói em bị nám. Nhưng em thắc mắc là mình còn trẻ như vậy sao bị nám da được, xin chuyên mục hãy tư vấn giúp em? (Lan Hương, 26 tuổi - Đắk Lắk)

Đáp: Nhiều bạn trẻ quan niệm sai lầm nám da chỉ xảy ra với những người trên 30 tuổi. Nhưng xin thưa với các bạn là tình trạng nám da có thể diễn ra với bất kỳ ai, ở lứa tuổi nào. Bởi nám da xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân từ bên trong cơ thể cho đến các tác động từ bên ngoài:

Trong đó, yếu tố di truyền có khả năng gây ra nám từ rất sớm chứ không đợi đến khi bạn 30 tuổi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, từ 20 - 70% tỷ lệ những người bị nám có quan hệ họ hàng với nhau. Và việc trị nám do di truyền thường khó khăn và mất nhiều thời gian hơn các trường hợp khác.

Thứ 2 là sự thay đổi nội tiết tố do các nguyên nhân như rối loạn kinh nguyệt, mang thai, sử dụng thuốc trị bệnh... Sự mất cân bằng nội tiết tố kích thích quá trình sản xuất hắc tố melanin tạo gốc nám từ sâu bên trong, sau đó các sắc tố này dần dần được đẩy lên bên ngoài bề mặt da gây nên tình trạng nám da.

Thứ 3 là do da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Các tia UV có khả năng xâm nhập vào sâu bên trong da, âm thầm phá hủy liên kết của các sợi collagen và elastin làm giảm độ sáng, độ đàn hồi khiến da bị lão hóa nhanh hơn và xuất hiện các vết nám. Một nguyên nhân nữa khá phổ biến là do sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng có chất tẩy mạnh khiến da bị mỏng, yếu, dễ bị bắt nắng gây nám, sạm da.

Trường hợp của bạn Hương là đã bị nám da dạng nhẹ do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, cần tìm cách điều trị nám sớm để nám không bị nặng và lan rộng hơn. Bạn có thể tham khảo phương pháp điều trị nám hiệu quả ở nội dung phía dưới.

Hỏi: Em được biết tình trạng nám da có thể âm thầm xảy ra sâu bên trong da từ khi còn trẻ mà mình không biết? Xin tư vấn giúp em cách phòng tránh hiệu quả? (Chiêu An - Tây Ninh)

Đáp: Đầu tiên, rất hoan nghênh bạn vì đã có những nhận thức đúng về tình trạng nám da. Đúng như bạn nói, nám da có thể xuất hiện từ khi bạn 20, 25 tuổi nên ngay từ lúc này hãy thực hiện đúng và đủ những biện pháp dưới đây để bảo vệ làn da:

- Thường xuyên sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài, đặc biệt là khi đi bơi, đi biển để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

- Đi ngủ trước 10 giờ, không nên thức quá khuya, tránh căng thẳng, stress.

- Uống đủ nước mỗi ngày (2 - 2,5 lít).

- Ăn nhiều loại trái cây có chứa vitamin A, C, E.

- Đặc biệt, bạn không nên sử dụng các loại kem lột, kem làm trắng cấp tốc mà nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da cao cấp, an toàn để làn da khỏe đẹp từ bên trong.

Hỏi: Da em bị các vết nám màu nâu hai bên má. Em đã sử dụng qua nhiều loại mỹ phẩm nhưng chưa thể trị dứt điểm. Xin hãy tư vấn giúp em trên thị trường hiện nay loại kem trị nám hiệu quả, an toàn? (Tường Vân - Ninh Thuận)

Đáp: Theo như mô tả thì hiện tại bạn Tường Vân đang gặp phải tình trạng nám từng mảng trên bề mặt da. Để đảm bảo hiệu quả trị nám, an toàn cho làn da, bạn nên chọn sản phẩm của các thương hiệu lớn, được bán bởi những nhà cung cấp uy tín.

Một lưu ý đặc biệt quan trọng cho mọi người khi muốn điều trị nám cần kết hợp giữa nhiều tố từ điều trị bên ngoài đến nhổ gốc nám, bảo vệ da từ bên trong. Vì thế, bạn cần phải sử dụng đồng thời kem trị nám và uống viên uống giúp hạn chế sự sản sinh melanin - nguyên nhân chính gây nám, đốm nâu và bảo vệ da bằng kem chống nắng khi ra ngoài.

Sakura Whitening Night Cream - là một trong những sản phẩm hỗ trợ làm giảm nám trên thị trường hiện nay
Sakura Whitening Night Cream là một trong những sản phẩm hỗ trợ làm giảm nám trên thị trường hiện nay

Với sản phẩm kem thoa bên ngoài bạn có thể tham khảo kem hỗ trợ làm giảm nám, dưỡng sáng da ban đêm Sakura Whitening Night Cream. Sản phẩm được chiết xuất từ các thảo mộc thiên nhiên có tác dụng loại bỏ nám kết hợp với công nghệ hiện đại của Nhật Bản giúp đánh bay nám hiệu quả sau một thời gian sử dụng.

Để biết thêm thông tin về sản phẩm hãy tham khảo tại đây.

Chúc các bạn luôn giữ được vẻ tươi trẻ, sáng mịn cho làn da!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.