Phòng xông ướt - xông khô: Khác biệt gì về cơ chế hoạt động và lợi ích?

30/10/2017 11:10 GMT+7

Chắc chắn bạn sẽ say mê liệu pháp xông hơi ướt hoặc xông hơi khô bởi những lợi ích diệu kỳ cho sức khỏe và sắc đẹp mà nó mang lại. Cùng điểm xem 2 phương pháp này có sự khác biệt như thế nào nhé!

1. So sánh cấu tạo và cơ chế hoạt động của phòng xông hơi ướt và xông hơi khô
Sự khác biệt lớn nhất mà ai cũng có thể nhận biết khi nghe tên 2 loại hình phòng xông hơi này là phòng xông hơi ướt sử dụng nhiệt ướt và phòng xông hơi khô sử dụng nhiệt khô. Đi vào cụ thể, sự khác biệt giữa phòng xông hơi ướt và xông hơi khô có thể tóm lược như sau:
Về nguyên vật liệu cấu tạo: Một phòng xông hơi ướt thông thường được xây bằng gạch men hay kính cường lực để giữ kín không khí và hơi không thể thoát ra ngoài. Các phòng xông hơi ướt hiện đại được thiết kế trần nhà nghiêng để trong quá trình xông hơi nước không nhỏ giọt lên người dùng. Còn phòng xông hơi khô được làm bằng chất liệu gỗ bởi nhiệt độ cao nhưng độ ẩm thấp. Hầu hết các vật dụng trong phòng, ghế, sàn cũng đều được thiết kế bằng gỗ nhằm cách nhiệt, ngăn ngừa sự cố gây bỏng da.
Về cơ chế hoạt động:
- Phòng xông hơi ướt có độ nóng khoảng 45 độ C, nhưng độ ẩm lại rất cao đạt gần 100%, không cho phép cơ thể bạn có khả năng làm mát nhờ vào sự bay hơi nước, phòng xông hơi ướt tạo hơi bằng cách sử dụng máy xông hơi ướt bơm hơi nước nóng vào trong phòng, kèm theo đó là hương tinh dầu và thêm một ít không khí trong lành.
- Phòng xông hơi khô thường dùng đá (sỏi) đun nóng để tăng nhiệt độ đến hơn 50 độ C bên trong phòng xông, đôi khi đạt tới gần 75 độ C, nhưng độ ẩm lại rất thấp khoảng 10%, cơ thể người xông đổ mồ hôi và có khả năng tự làm mát. Nhiệt trong phòng sauna được tạo nên bởi bộ phận đá tỏa nhiệt đặt trên thanh điện trở của máy xông hơi khô. Đá sẽ tỏa nhiệt đều khắp trong phòng, có một số phòng xông lắp đặt đá trên tường hay đá trải sàn, tùy vào mỗi cơ sở spa khác nhau. Khi đá nóng, người ta thường cho lượng nhỏ nước (hoặc tinh dầu) lên đá để nhiệt độ và độ ẩm tăng lên, và độ ẩm này sẽ nhanh chóng mất đi trong phòng xông hơi khô.
2. Sự khác biệt về lợi ích của phòng xông hơi ướt và xông hơi khô
Điểm chung của mọi liệu pháp xông hơi là mang đến sự thư giãn, giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi cho cơ thể. Nhưng do có cấu tạo và cơ chế hoạt động khác nhau nên lợi ích chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe mà phòng xông hơi ướt và xông hơi khô mang đến cho chúng ta cũng có nhiều điểm khác biệt:
Phòng xông hơi ướt: Hơi nước thoát ra từ quá trình xông giúp thông thoáng lỗ chân lông, từ đó bài tiết các độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Sau khi xông, da bạn sẽ mịn màng hơn hẳn, giảm mụn trứng cá, giảm đau khớp. Tác động của nhiệt độ trong phòng xông hơi ướt giúp đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, cho sức khỏe dẻo dai với hệ thống miễn dịch tốt. Ngoài ra, hơi nước còn cung cấp độ ẩm và tinh dầu cho tóc, giúp chị em có máu tóc suôn mượt khi bước ra khỏi phòng xông. Người viêm xoang, hen suyễn, các tình trạng dị ứng hay viêm phế quản sẽ được hỗ trợ điều trị tốt hơn với phòng xông hơi ướt. Điều này là hoàn toàn không có ở phòng xông khô.
Xông hơi ướt
Xông hơi ướt
Phòng xông hơi khô: Sự tăng mạnh nhiệt độ trong phòng xông hơi khô có thể giết chết vi khuẩn, các ký sinh trùng và nấm, thanh độc cơ thể và làm sáng tế bào da. Giống như xông hơi ướt, “cơn sốt nhân tạo” này sẽ kích thích tuần hoàn máu và tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể. Nhờ tác dụng nóng của đá, xông hơi khô còn khả năng triệt tiêu lượng mỡ thừa khá hiệu quả. Đây là sự khác biệt lớn nhất về lợi ích của phòng xông hơi khô với xông ướt, những phần mỡ dư thừa ở đùi, mông, bụng, hông... sẽ bị đốt cháy khi hơi nóng đốt lên thông qua tuyến mồ hôi, đồng thời giữ lại lượng mỡ nhất định cho cơ thể nhằm đảm bảo 2 chức năng: giữ thân nhiệt ở 37 độ C và cung cấp năng lượng hoạt động. Do vậy mà xông hơi khô được nhận định giống như một liệu pháp giảm cân hiệu quả và an toàn.
Xông hơi khô
Xông hơi khô
Tùy vào tình trang sức khỏe và nhu cầu của mình mà bạn có thể chọn một phương pháp xông hơi phù hợp. Nếu bạn là chủ spa hay độc giả có nhu cầu lắp đặt phòng xông hơi hãy liên hệ với chúng tôi, các chuyên gia tư vấn setup spa Mai Hân sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn đúng với mong muốn nhất.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Chuyên gia tư vấn setup spa Mai Hân
Địa chỉ: 195/14 Đường D1, phường 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 02866599757 - 0906771486 (Ms.Mai) - 0906812627 - 0968099181 (Ms.Chi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.