Vì sao trị sẹo thâm trên mặt mãi vẫn không khỏi?

27/03/2018 15:23 GMT+7

Hỏi: Cháu bị sẹo thâm trên mặt do mụn gần một năm nay, dù đã áp dụng nhiều cách trị sẹo từ thiên nhiên như chanh, tỏi,… đến thuốc trị sẹo nhưng vẫn không khỏi. Bây giờ cháu phải làm sao ạ? (Quỳnh Nguyên, Long An)

Đáp:
Thân chào Quỳnh Nguyên,
Rất vui khi nhận được thư gởi của em về cho chuyên mục Làm Đẹp, đồng thời cũng rất cảm ơn sự tin tưởng của em đối với chúng tôi. Để trả lời cho câu hỏi của em, các chuyên gia đến từ Mỹ phẩm Mai Hân đã cung cấp những thông tin sau đây, em có thể tham khảo nhé:
Sẹo thâm do mụn đang dần lấy đi sự tự tin của chúng ta, đặc biệt nhất là ở chị em phụ nữ. Để điều trị sẹo thâm hiệu quả em cần tìm được phương pháp đúng đắn, và trước hết phải hiểu sẹo thâm là gì, nguyên nhân nào khiến chúng hình thành và bám dai dẳng trên làn da của chúng ta mãi không dứt?
Sẹo thâm là gì?
Nguyên nhân chính hình thành sẹo thâm trên mặt là do di chứng của mụn để lại, bên cạnh đó cũng còn do nhiều nguyên nhân khác từ môi trường. Sẹo thâm thường có diện tích khác nhau, thường đậm màu gây không đều màu cho da và thâm đen trên khắp khuôn mặt. Thực chất của sẹo thâm là do hiện tượng PIH tăng (nghĩa là tăng sắc tố da sau viêm và chúng xuất hiện sau khi nổi mụn). Bản chất của hiện tượng này là tăng melanin trên da, những sắc tố melanin quá nhiều sẽ dẫn đến vùng da màu đậm, thâm đen sau khi bị mụn.
Sẹo thâm là di chứng để lại do mụn
Sẹo thâm là di chứng để lại do mụn
Nguyên nhân vì sao chúng ta trị sẹo thâm mãi không khỏi?
Nếu sẹo thâm của người bị mụn ở dạng nhẹ (gồm mụn đầu trắng, mụn cám) và khi để lại sẹo thâm thì rất nhạt màu, đen mờ do các sắc tố melanin tăng ít. Do vậy lúc này em hoàn toàn có thể sử dụng những biện pháp trị sẹo thâm thông thường để đẩy nhanh tiến trình giảm sắc tố melanin và phục hồi làn da trắng mịn. Khi bị sẹo thâm nhẹ, em có thể chữa lành và làm mờ chúng có hiệu quả bằng các nguyên liệu thiên nhiên như chanh, tỏi, hành tây,.... Tuy nhiên, nếu đã áp dụng mãi nhưng không khỏi mà còn khiến sẹo thâm nặng thêm, rất có thể là làn da của em bị dị ứng, kích ứng khi dùng không đúng cách; hoặc không kiên trì sử dụng đều đặn trong một thời gian dài.
Nếu sẹo thâm do mụn viêm (gồm mụn bọc, mụn mủ, mụn trứng cá dạng nang,..), các loại mụn này được tính như là một dạng nhiễm trùng, vì vậy PIH sẽ tăng cao hơn. Do đó mà các melanin tăng tiết trên da, chúng ăn sâu vào trong biểu bì cũng như trong tầng da sâu hơn, gây ra những vùng sẹo thâm đen rất nặng nề trên khuôn mặt. Từ đó quá trình tự nhiên phục hồi, giảm melanin của làn da là rất chậm. Khi sử dụng các biện pháp tự nhiên như đắp mặt nạ trị sẹo thâm từ chanh, tỏi,… sẽ không tác động sâu vào bên trong. Trong trường hợp này dù bạn rất kiên trì thực hiện chúng trong thời gian dài nhưng mãi vẫn không khỏi là điều tất nhiên.
Đâu là phương pháp trị sẹo thâm do mụn hiệu quả?
Để điều trị sẹo thâm do mụn hiệu quả, đầu tiên em cần ngăn chặn chúng bằng cách không dùng tay nặn mụn hoặc sờ lên mặt. Bởi nặn mụn không đúng cách chính là nguyên nhân khiến vùng da xung quanh bị tổn thương, gây nên tình trạng viêm nhiễm và tụ máu dẫn tới sẹo thâm. Bên cạnh đó, cần vệ sinh sạch sẽ vùng bị thâm, mụn bằng nước muối sinh lý hoặc sữa rửa mặt dịu nhẹ. Em cần bảo vệ làn da cẩn thận trước các nhân tố gây hại từ môi trường như ánh nắng mặt trời, bụi bẩn bằng khẩu trang, áo khoác và kem chống nắng có chỉ số phù hợp.
Chế độ ăn uống cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng mụn và thâm sẹo trên da. Do đó, em nên ăn nhiều hoa quả rau xanh, thực phẩm giàu collagen nhằm bổ sung năng lượng thiếu hụt và các dưỡng chất cho vùng da bị sẹo thâm. Đồng thời nên uống nhiều nước khoảng 2 - 3 lít hằng ngày, việc này giúp tăng sự đàn hồi, cân bằng độ ẩm và tăng quá trình lưu thông các chất dinh dưỡng, giúp làm mờ sẹo thâm một cách tốt hơn.
Kem Scar Esthetique là dòng sản phẩm của thương hiệu Scar Heal - Mỹ, chuyên làm mờ sẹo dưới 1 năm, bao gồm: Sẹo rỗ, sẹo thâm do mụn, do côn trùng cắn, thủy đậu, thâm do trầy xước, sẹo bỏng... là sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thiên nhiên lành tính.
Xem thêm các sản phẩm trị sẹo khác của Scar Heal tại đây: http://scarheal.com.vn/#sanpham
Quỳnh Nguyên thân mến, để mang đến hiệu quả trị sẹo thâm tốt nhất, ngoài việc sử dụng Scar Esthetique, em cần giữ gìn làn da mình luôn sạch sẽ, thông thoáng, tuân thủ đúng quy trình vệ sinh da, kết hợp chế độ sinh hoạt, ăn uống, luyện tập để nhanh chóng có được làn da sạch và khỏe mạnh.
Chúc em nhanh chóng trị khỏi sẹo thâm và luôn xinh đẹp!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.